HƯỞNG ỨNG NGÀY HEN TOÀN CẦU 2022

Hen là vấn đề sức khỏe toàn cầu, ảnh hưởng đến tất cả các nhóm tuổi, làm gia tăng chi phí điều trị, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống (nghỉ học, nghỉ việc, giảm năng suất lao động), thậm chí tử vong. Mặc dù bệnh hen không thể chữa khỏi, nhưng nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, nhằm làm giảm và ngăn ngừa cơn hen (đợt cấp) thì người bệnh có thể sinh hoạt bình thường.
Ngày Hen Toàn cầu được tổ chức vào Thứ Ba đầu tiên của tháng Năm hàng năm và nhằm mục đích gây quỹ hỗ trợ cho những người mắc bệnh hen và gia đình của họ. Ngày Hen toàn cầu năm nay diễn ra vào ngày 3 tháng 5.
Tổ chức Chiến lược toàn cầu về Hen (GINA)  đã chọn “Khép lại khoảng cách trong chăm sóc bệnh hen” làm chủ đề cho ngày Hen toàn cầu năm 2022.
Hen phế quản (HPQ) hay còn gọi bệnh suyễn có triệu chứng lâm sàng như: Khó thở, khò khè, thở rít, đau ngực hoặc ho,...
Bệnh hen thường không thể chữa khỏi nhưng có thể được kiểm soát ở một số mức độ nhất định, tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng của nó đến người mắc bệnh. Nếu bệnh hen được kiểm soát thì người bệnh có thể sống một cuộc sống tương đối bình thường, mặc dù có thể phải tránh một số tác nhân gây bệnh. Bệnh hen được kiểm soát bằng thuốc phòng ngừa các triệu chứng mãn tính và thuốc giảm các triệu chứng hen bùng phát, bệnh có thể gây tử vong nếu không được quản lý đúng cách. Vì vậy, giáo dục và hiểu biết là chìa khóa để kiểm soát hiệu quả bệnh hen.
Theo Gina một số lỗ hổng trong chăm sóc bệnh hen cần cải thiện để giảm bớt gánh nặng cũng như chi phí phát sinh do điều trị bệnh hen không kiểm soát tốt, bao gồm:
  • Tiếp cận bình đẳng với chẩn đoán và điều trị bệnh Hen.
  • Quan tâm đến các nhóm tuổi, dân tộc và kinh tế xã hội khác nhau.
  • Trong giao tiếp và giáo dục được cung cấp cho những người mắc bệnh hen.
  • Kiến thức về bệnh hen và nhận thức về bệnh hen giữa các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
  • Ưu tiên giữa bệnh hen và các bệnh dài hạn khác.
  • Giữa việc kê đơn thuốc hít và theo dõi sự tuân thủ, khả năng sử dụng các thiết bị này.
  • Tồn tại đối với nhận thức và hiểu biết của công chúng (người không mắc bệnh hen) và chuyên gia chăm sóc sức khỏe rằng hen là một bệnh mãn tính (không cấp tính).
Để lấp lỗ hổng trên cần sự chung tay phối hợp giữa cộng đồng những người mắc bệnh hô hấp cùng với nhân viên y tế, bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để xác định và thu hẹp khoảng cách trong chăm sóc bệnh hen, đồng thời giúp thực hiện và chia sẻ các giải pháp tại địa phương và toàn cầu. Từ đó giúp hỗ trợ những người mắc bệnh hen hiểu rõ hơn về bệnh hen, nâng cao nhận thức và giúp họ có thể hòa nhập cuộc sống bình thường tốt hơn./.
 

Phạm Thị Thu Hà - Phòng CTXH