HỘI THẢO KHOA HỌC CAN THIỆP DINH DƯỠNG CHO BỆNH NHÂN NẶNG, BỆNH NHÂN TRƯỚC VÀ SAU PHẪU THUẬT       

Dinh dưỡng có vai trò quan trọng với người bệnh, đặc biệt là người bệnh nặng, ung thư, người bệnh có chỉ định phẫu thuật. Sau phẫu thuật phải có một chế độ ăn thật tốt, cung cấp đủ nhu cầu dinh dưỡng để chống nhiễm khuẩn và nhanh liền vết mổ, hồi phục sức khỏe cho bệnh nhân. Chiều ngày 22/6/2022, tại hội trường 1 tầng 7 nhà C3, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh phối hợp tổ chức Hội thảo can thiệp dinh dưỡng cho bệnh nhân nặng, bệnh nhân trước và sau phẫu thuật.
Tham gia Hội thảo, có Thượng Tá, TS.BS Phạm Đức Minh – Chủ nhiệm bộ môn – Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Quân Y 103 – Giảng viên và  gần 100 nhân viên y tế Bệnh viện tham dự.

 
Tại buổi hội thảo các bác sỹ, điều dưỡng đã đặt ra nhiều câu hỏi thảo luận, xin tư vấn của giảng viên về dinh dưỡng cho các bệnh nhân hồi sức tích cực, bệnh nhân ung thư, bệnh nhân trước & sau phẫu thuật và đã được giảng viên trao đổi, giải đáp cụ thể. Đây cũng là cơ hội để các nhân viên y tế được cập nhật kiến thức, chia sẻ về thực hành, nâng cao chất lượng và hiệu quả chăm sóc điều trị bệnh cho các bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Giảng viên trao đổi, thảo luận, giải đáp thắc mắc của các học viên
Với kinh nghiệm làm việc, phương pháp giảng bài tích cực, khoa học của Thượng Tá, TS.BS. Phạm Đức Minh, đặc biệt là tinh thần lắng nghe, ham học hỏi của nhân viên y tế Bệnh viện với tiêu chí “Tất cả vì người bệnh”, buổi Hội thảo diễn ra sôi nổi và đạt mục đích đề ra.
Thượng Tá, TS.BS Phạm Đức Minh chia sẻ: “Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong điều trị, đặc biệt là điều trị các bệnh nhân nặng, bệnh nhân có các bệnh lý ngoại khoa. Dinh dưỡng không chỉ cung cấp năng lượng để duy trì sự sống và còn giúp tăng cường chức năng miễn dịch, ngăn ngừa suy dinh dưỡng, tăng khả năng hồi phục của người bệnh. Đối với bệnh nhân có hệ thống tiêu hóa yếu do tai nạn, phẫu thuật hoặc các liệu pháp điều trị khác thì phải cần có phương pháp chăm sóc dinh dưỡng phù hợp, đảm bảo các tế bào và cơ sẽ nhận được tất cả chất dinh dưỡng cần thiết để sửa chữa và thúc đẩy hồi phục nhanh hơn”.
Đại danh y Hippocrates từng nói “Hãy để thuốc là thực phẩm và thực phẩm là thuốc”. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh xác định dinh dưỡng là một phần quan trọng trong điều trị cho bệnh nhân. Trên cơ sở hướng dẫn tại Thông tư số 18/2020/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về hoạt động dinh dưỡng trong bệnh viện, khoa Dinh dưỡng triển khai tích cực, đa dạng và hiệu quả các hoạt động tư vấn, truyền thông dinh dưỡng và đặc biệt can thiệp dinh dưỡng lâm sàng. Người bệnh được cung cấp các chế độ dinh dưỡng phù hợp với bệnh lý, với tình trạng dinh dưỡng, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả điều trị.
Qua buổi Hội thảo với những chia sẻ rất quý báu của TS.BS. Phạm Đức Minh, đội ngũ nhân viên y tế Bệnh viện được trau dồi, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn về dinh dưỡng lâm sàng. Trong thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục quan tâm, triển khai các hoạt động can thiệp dinh dưỡng cho người bệnh, phối hợp chủ động, hiệu quả hơn nữa giữa các khoa lâm sàng và khoa Dinh dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng khám điều trị và chăm sóc cho người bệnh./.

Tổ Thầu