HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG NGÀNH Y TẾ NĂM 2023

Thực hiện chương trình công tác năm 2022 và hướng tới chuỗi hoạt động kỷ niệm 68 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, chiều ngày 17/02/2023 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh, Sở Y tế tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác xã hội trong ngành y tế năm 2023.
Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Chí Hành –  Phó Bí thư đảng ủy/Phó Giám đốc Sở Y tế – Chủ trì. Đồng chí Phạm Xuân Yến – Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế, cùng các đồng chí là Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh; lãnh đạo các phòng chức năng Sở Y tế. Về phía các đơn vị trong ngành gồm: Đại diện Lãnh đạo các đơn vị và lãnh đạo các phòng Công tác  xã hội/Tổ chức cán bộ/Kế hoạch tổng hợp/Điều dưỡng/Khám bệnh và toàn thể cán bộ làm công tác xã hội các đơn vị.
Ảnh: Toàn cảnh hội nghị 
Với mục đích đánh giá cụ thể các kết quả đạt được, ưu điểm, cách làm hay năm 2022; xác định phương hướng, nhiệm vụ chính triển khai hoạt động công tác xã hội ngành y tế năm 2023; tuyên truyền sâu rộng và tôn vinh giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội, ghi nhận vai trò và đóng góp của người làm công tác xã hội trong ngành y tế, Hội nghị diễn ra sôi nổi, với  02 báo cáo, phóng sự và 07 ý kiến tham luận, chia sẻ kinh nghiệm. Tại Hội nghị, đại biểu Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh tham luận về chủ đề: Các giải pháp đẩy mạnh hoạt động chỉ dẫn, hỗ trợ người bệnh đến khám bệnh và nâng cao chất lượng công tác thông tin truyền thông.
         
Ngoài ra, hội nghị được nghe các ý kiến tham luận của Bệnh viện Sản – Nhi, Trung tâm kiểm soát Bệnh tật tỉnh, TTYT TP Từ Sơn, TTYT huyện  Quế Võ, TTYT Lương Tài, Bệnh viện Đa khoa Thiện Nhân về các nội dung: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ công tác xã hội; Công tác thông tin truyền thông, nâng cao chất lượng trang thông tin điện tử của các đơn vị; Công tác hỗ trợ người bệnh – Chăm sóc khách hàng; Đăng kí khám bệnh, chữa bệnh và đăng ký tiêm chủng Online; Tư vấn sức khỏe cho người dân online; Công tác xã hội góp phần thu hút bệnh nhân, nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế của đơn vị,…
Ảnh: Đại diện tham luận của Bệnh viện Sản – Nhi và Trung tâm KSBT tỉnh
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghi, Đ/c Nguyễn Chí Hành –  Phó Bí thư đảng ủy/Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: “Biểu dương các kết quả Bộ phận công tác xã hội của các đơn vị đã đạt được trong năm 2022. Dẫu còn nhiều khó khăn, thách thức, xong tựu chung lại trong năm 2022, Công tác xã hội trong các đơn vị đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đi vào chiều sâu hơn, khẳng định được vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe tinh thần – xã hội và mang lại sự hài lòng, tin tưởng cho người bệnh. Cơ sở vật chất cho bộ phận công tác xã hội bước đầu đã được các đơn vị quan tâm đầu tư mặc dù có đơn vị còn khó khăn, thiếu thốn. Công tác đào tạo về chuyên môn được các đơn vị chú trọng phát triển, đội ngũ cán bộ làm công tác xã hội ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng”.
Ảnh: Đồng chí Nguyễn Chí Hành –  Phó Bí thư đảng ủy/Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại hội nghị
Để hoạt động CTXH ngành y tế trong thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn nữa, Lãnh đạo Sở Y tế đề nghị các đơn vị tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
(1) Nghiên cứu xây dựng kế hoạch thành lập phòng CTXH, kiện toàn các chức danh lãnh đạo phòng, sắp xếp, bố trí nhân lực làm CTXH phù hợp với nhu cầu thực tế, tăng cường đội ngũ cộng tác viên từ các khoa/phòng, đảm bảo đủ số lượng cho từng vị trí.
(2) Lấy Công tác xã hội là mũi nhọn, Thủ trưởng các đơn vị tập trung chỉ đạo, quan tâm, đầu tư hạ tầng, Trang thiết bị, trang phục, tạo điều kiện tốt nhất cho bộ phận công tác xã hội thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt là các đơn vị còn thiếu như trong báo cáo ở trên.
(3) Giao Phòng Tổ chức Hành chính chủ trì tổ chức các lớp đào tạo cho nhân viên, cộng tác viên làm công tác xã hội trong toàn ngành. Phê duyệt chương trình, tài liệu đào tạo liên tục về công tác xã hội tại các đơn vị.
(4) Chủ động liên hệ, tổ chức các hoạt động tham quan, học hỏi mô hình tổ chức hoạt động CTXH tại các cơ sở y tế có mô hình hoạt động Phòng công tác xã hội phát triển(như BV Bạch Mai, BVTWQĐ 108, BV Nhi TW,...). và tập huấn triển khai phù hợp với nhu cầu thực tiễn tại đơn vị.
(5) Các đơn vị cần quan tâm đến công tác đón tiếp, chỉ dẫn, hỗ trợ người bệnh đến khám bệnh, đưa đón bệnh nhân nặng đi làm cận lâm sàng, đưa đón bàn giao bệnh nhân nhập viện. Chu đáo, thân thiện, tận tình các khâu và thống nhất về phạm vi, cách thức để hoạt động hiệu quả, góp phần hài lòng người bệnh – Khách hàng, tăng cường thu hút bệnh nhân đến khám bệnh.
(6) Triển khai chuyển đổi số tại đơn vị, ứng dụng Bệnh án điện tử trong công tác khám chữa bệnh, thực hiện đăng ký khám bệnh trực tuyến, từng bước triển khai đề án khám chữa bệnh từ xa, triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các đơn vị.
(7) Đề nghị các đơn vị cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tuyên truyền, quảng bá những thành tựu kĩ thuật mới, những dịch vụ y tế phục vụ thiết thực cho người dân, để từ đó người dân biết đến và tin tưởng lựa chọn, sử dụng dịch vụ; điều này không chỉ có lợi cho người dân mà cũng có lợi cho cả cơ sở y tế. Với phương châm – Mỗi nhân viên y tế là một cán bộ truyền thông. Từ đó giúp hình ảnh của ngành y tế Bắc Ninh được quảng bá rộng dãi, để người dân trong và ngoài tỉnh được thụ hưởng những dịch vụ y tế chất lượng cao hơn.
(8) Triển khai kết hợp đa dạng các hình thức truyền thông như: Pano, màn hình ti vi tại sảnh chờ khoa khám bệnh và các khoa; Hệ thống loa phát thanh nội bộ Bệnh viện; Hệ thống Website, Fanpage, Facebook, tiktok và các phương tiện truyền thông khác, ...
(9) Củng cố hoàn thiện nội dung Trang thông tin điện tử theo quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP, tăng cường viết, đăng tải tin bài trên Trang.
(10) Chủ động hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp các nhà hảo tâm để tìm kiếm, huy động các nguồn tài trợ. Nghiên cứu thành lập Chi hội Chữ thập đỏ của đơn vị trực thuộc Hội Chữ tập đỏ các cấp, xây dựng quy chế sử dụng, quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn tài trợ đảm bảo sự công khai, minh bạch.
Ghi nhận, biểu dương các thành tích xuất sắc đạt được trong hoạt động công tác xã hội trong thời gian qua của các đơn vị, tại Hội nghị, Sở Y tế biểu dương, tôn vinh 04 tập thể và 11 cá nhân đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện hoạt động công tác xã hội năm 2022.
Ảnh: 4 tập thể  và 11 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện hoạt động CTXH năm 2022
Với sự chỉ đạo quyết liệt, hướng dẫn sâu sát của Sở Y tế và đặc biệt là sự chủ động, năng động của các đơn vị, hoạt động công tác xã hội trong ngành y tế trong thời gian tới hướng tới hoạt động hiệu quả hơn nữa, cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cho nhân dân, góp phần không nhỏ vào xây dựng và quảng bá thương hiệu, uy tín của mỗi đơn vị nói riêng cũng như của ngành y tế nói chung./.

Phạm Thị Thu Hà - Phòng CTXH