HỖ TRỢ NGƯỜI BỆNH TRONG QUÁ TRÌNH KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH BẮC NINH

Hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh là một trong những nhiệm vụ của phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Được thành lập từ ngày 19/11/2021, Tổ hỗ trợ người bệnh trực thuộc Phòng Công tác xã hội đặt tại tầng 1 – Nhà C1 - Khoa Khám bệnh, nơi bệnh nhân dễ nhận biết và tiếp xúc.

Hàng ngày các thành viên Tổ hỗ trợ người bệnh với nhiệm vụ: Đón tiếp, chỉ dẫn cung cấp thông tin, giới thiệu về dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh viện cho người bệnh; cung cấp thông tin, tư vấn cho người bệnh có chỉ định chuyển cơ sở khám, chữa bệnh hoặc xuất viện; hỗ trợ thủ tục xuất viện; hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người bệnh, các chương trình, chính sách xã hội về bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội trong khám bệnh, chữa bệnh;…


Tổ hỗ trợ người bệnh thuộc Phòng Công tác xã hội đang thự hiện hướng dẫn, tiếp đón người bệnh tại khoa Khám bệnh

Các viên chức Tổ hỗ trợ người bệnh với trình độ chuyên môn điều dưỡng, nắm rõ quy trình khám bệnh, các thủ tục hành chính, chính sách xã hội, bảo hiểm y tế và đã được đào tạo tại chỗ về những yêu cầu cơ bản của hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện, về kỹ năng giao tiếp ứng xử, … Với nhân lực như hiện tại, chúng tôi đã giúp đỡ được phần nào người bệnh khi đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, đặc biệt là về các thủ tục khám chữa bệnh, chính sách xã hội về bảo hiểm y tế.

Trong tình hình đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Tổ hỗ trợ người bệnh luôn tích cực thực hiện nghiêm nhiệm vụ phòng chống dịch; hướng dẫn người bệnh, người nhà người bệnh đến khoa Khám bệnh thực hiện nghiêm túc quy định 5K “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế”,…

Trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng năng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử, nghiệp vụ công tác xã hội cũng như được Bệnh viện trang bị về hệ thống công nghệ thông tin, bổ sung nhân lực, Tổ hỗ trợ người bệnh: Tiếp tục triển khai nhắn tin thông báo lịch hẹn khám lại cho người bệnh; triển khai hệ thống hotline – Chăm sóc khách hàng; hỗ trợ người bệnh nặng bằng các phương tiện vận chuyển đi làm các xét nghiệm cận lâm sàng, hỗ trợ thủ tục khi người bệnh có chỉ định vào khoa điều trị nội trú; định kỳ lấy phiếu khảo sát đánh giá sự hài lòng của người bệnh các khoa lâm sàng và bệnh nhân ngoại trú khoa khám bệnh qua đó kịp thời nắm bắt những thắc mắc, phản hồi của người bệnh để Bệnh viện có hướng giải quyết kịp thời, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ công tác khám chữa bệnh của bệnh viện,…

Với sự quan tâm và định hướng của lãnh đạo Bệnh viện, cũng như sự phối hợp của các khoa, phòng, trung tâm, các thành viên Tổ hỗ trợ người bệnh thuộc Phòng Công tác xã hội xác định luôn không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, nghiệp vụ để tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ người bệnh đi vào ổn định, theo hướng bài bản, chuyên nghiệp với các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần tạo sự hài lòng và niềm tin cho người bệnh, người nhà người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh./.
T/g: Ths Phạm Thị Thu Hà  – Phòng CTXH
 
 
 
 

Công Nghệ Thông Tin