HIỆU QUẢ TỪ VIỆC KHÁM, CHỮA BỆNH BẰNG CĂN CƯỚC CÔNG DÂN GẮN CHIP

Thực tế có không ít trường hợp đến viện khám chữa bệnh, mặc dù có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng vì lí do chủ quan hoặc khách quan mà không xuất trình được thẻ. Trước đây, họ sẽ phải nhờ người nhà hoặc tự quay về lấy thẻ mới được hưởng chế độ BHYT. Thế nhưng hiện nay, chỉ cần có thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip, các thông tin cá nhân, trong đó có thẻ BHYT đều đã được tích hợp nên người bệnh có thể khám, chữa bệnh mà không cần mang theo thẻ BHYT.
 
Ông Phạm Huy Gắng vừa bị tai biến, yếu tay chân phải vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh lúc 4h sáng ngày 14/7. “Nhà chỉ có 2 vợ chồng đã cao tuổi, nửa đêm gần sáng tôi thấy người khó chịu, không cử động được tay và chân trái nên đã gọi vợ đưa đi viện cấp cứu. Ngay lập tức vợ tôi gọi xe đưa vào viện mà không kịp chuẩn bị nhiều. Thẻ BHYT lại cất trong tủ nên vợ tôi cũng không kịp lấy mang theo. Vào viện, các bác sĩ hỏi CCCD thì có mang theo ví, nhưng không ngờ mọi chế độ BHYT của tôi đều được thanh toán qua CCDC mà không cần thẻ” – Ông Gắng chia sẻ. Thay vì phải gọi người nhà tìm và mang thẻ BHYT đến viện, được khám chữa bệnh ngay bằng CCCD nên không chỉ gia đình ông Gắng mà rất nhiều bệnh nhân khác đều thấy phấn khởi bởi sự thuận tiện này.
 
Bác sĩ CKII Trần Trung Tín – Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu và Vận chuyển 115 cho biết, trung bình mỗi ngày đơn vị tiếp nhận từ 100 – 120 bệnh nhân. Trong đó số ca cấp cứu tối khẩn cấp (như bệnh nhân chấn thương do tai nạn giao thông, tai nạn lao động, bệnh nhân nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não…) không kịp chuẩn bị thẻ BHYT khi nhập viện chiếm số lượng khá đông. Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên tiếp nhận những bệnh nhân là người lao động xa quê đến Bắc Ninh làm việc không mang theo thẻ BHYT. Với những trường hợp này, trước đây sẽ phải nhờ người thân mang thẻ BHYT đến viện, mất thời gian, công sức. Thậm chí, có những trường hợp không tìm thấy thẻ đã phải tự chi trả chi phí khám chữa bệnh rất tốn kém. Tuy nhiên, từ khi bệnh viện triển khai thực hiện khám chữa bệnh bằng CCCD có gắn chip theo Đề án 06 (Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030), tất cả các trường hợp không có thẻ BHYT đều được cán bộ y tế kiểm tra và sử dụng thông tin BHYT tích hợp trong CCCD nếu hợp lệ.
Cùng với Trung tâm Cấp cứu và Vận chuyển 115, Bệnh viện triển khai tiếp nhận thủ tục khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chip tại Khoa Khám bệnh. Trung bình mỗi ngày, Khoa Khám bệnh tiếp nhận khoảng 1000 lượt bệnh nhân đến khám. Với lượng bệnh nhân đông như vậy, 4 cán bộ thực hiện khâu làm thủ tục ban đầu của khoa phải làm việc liên tục, nhất là thời điểm đầu giờ sáng. Nhờ triển khai khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chip từ đầu năm 2022, rất nhiều tiện ích được mang lại không chỉ với người bệnh mà cả với cán bộ y tế.
Nếu như trước đây, cùng lúc người bệnh phải xuất trình cả 2 loại thẻ: BHYT để lấy thông tin và CMTND để đối chiếu thông tin; thì giờ đây chỉ cần xuất trình cho cán bộ y tế CCCD có gắn chip. Điều này giúp người bệnh không phải mang nhiều giấy tờ, tránh tình trạng quên, mất hoặc không may làm rách thẻ BHYT giấy. Với cán bộ y tế, tích hợp các thông tin trong cùng 1 loại thẻ, cùng 1 lần quét giúp giảm bớt khâu đối chiếu, đảm bảo thông tin chính xác hoàn toàn, không xảy ra tình trạng sai lệch, không khớp giữa các loại giấy tờ. Như vậy, quy trình thủ tục được nhanh gọn, thuận tiện, giúp tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế.
Bác sĩ CKII Trần Văn Thuyết – Trưởng khoa Khám bệnh cho biết, đơn vị thực hiện tuyên truyền việc sử dụng CCCD gắn chip khi đi khám chữa bệnh trên website, fanpage bệnh viện và trực tiếp là cán bộ làm thủ tục đón tiếp bệnh nhân. Được tuyên truyền, hướng dẫn 1 lần thì lần sau tự động người dân thấy thuận tiện và sẽ sử dụng CCCD khi tham gia khám chữa bệnh. Nhờ đó, tỉ lệ người dân dùng CCCD ngày càng tăng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay vẫn còn một số thẻ CCCD chưa gắn chip nên thông tin BHYT của người dân chưa được tích hợp trên thẻ. Vì vậy, đơn vị cũng phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh thống kê danh sách các trường hợp này để chuyển sang cơ quan chức năng tiến hành tích hợp thông tin cho người dân.
Hiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh đã triển khai sử dụng đầu đọc mã QR-code tại Trung tâm cấp cứu và vận chuyển 115 và Khoa khám bệnh với 6 đầu đọc mã vạch và 2 máy quét thông tin tự động phục vụ bệnh nhân khám bệnh ngoại trú. Việc tích hợp thông tin thẻ BHYT trong CCCD theo Đề án 06 đã tạo ra một bước tiến mới trong cải cách hành chính, giúp giảm bớt áp lực cho nhân viên y tế, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng hơn, cải thiện chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh BHYT.
(Nguồn: Sở Y tế Bắc Ninh)

Hoàng Thu Nga - Phòng CTXH