ĐẨY MẠNH TIÊM CHỦNG VẮC XIN PHÒNG COVID-19

Để tăng cường tuyên truyền và triển khai hiệu quả tiêm vắc xin phòng COVID-19, nâng cao tỷ lệ bao phủ vắc xin, các cơ sở y tế đẩy mạnh tuyên truyền về diễn biến của dịch COVID-19, đặc biệt là xuất hiện các biến thể mới có khả năng lây lan nhanh và gây biến chứng kéo dài, nguy hiểm sau khi mắc COVID-19.
Theo Bộ Y tế, vaccine COVID-19 là giải pháp cần thiết và quan trọng để phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế-xã hội. Các quốc gia trên thế giới cũng đã triển khai chương trình tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử nhân loại. 
Việt Nam bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 từ tháng 3/2021 cho các nhóm đối tượng ưu tiên từ 18 tuổi trở lên và đã mở rộng dần nhóm đối tượng tiêm chủng, trong đó từ tháng 10/2021 bắt đầu tiêm liều cơ bản cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi, từ tháng 4/2022 tiêm liều cơ bản cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, từ tháng 6/2022 tiêm mũi 3 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi. 
Hiện nay, dịch COVID-19 dù đã được kiểm soát tốt nhưng vẫn còn có khả năng lây lan nhanh do xuất hiện nhiều biến thể mới, có nhiều di chứng kéo dài ngày và nguy hiểm sau khi bị mắc COVID-19. Vắc xin COVID-19 tăng khả năng phòng lây nhiễm COVID-19, giảm nhẹ các di chứng hậu COVID-19 và ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, hiệu quả phòng bệnh của vắc xin sau tiêm giảm dần theo thời gian, cần phải tiêm nhắc lại. Tiêm chủng phải đúng lịch, đủ mũi, đủ liều mới có tác dụng phòng bệnh.
Ảnh: Nhân viên y tế BVĐKBN được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 4
Sở Y tế nhấn mạnh cần tập trung đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 nhất là việc tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên; trẻ em đủ 05 tuổi trở lên và người lao động tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn,…
Hiệu quả của liều tiêm nhắc lạiTiêm mũi nhắc vắc xin COVID-19 sẽ làm gia tăng nồng độ kháng thể bảo vệ, qua đó giúp cho cơ thể được bảo vệ trước nguy cơ mắc COVID-19, giảm tỷ lệ nhập viện, giảm số ca tiến triển bệnh nặng và ca tử vong do COVID-19. Theo kết quả của một số nghiên cứu gần đây, những người đã tiêm vắc xin liều cơ bản và bị mắc COVID-19, miễn dịch bắt đầu giảm ở tuần 10-19 sau tiêm. Nếu những người này được tiêm nhắc vắc xin phòng COVID-19 thì sẽ khôi phục khả năng miễn dịch, duy trì hiệu lực bảo vệ trước nguy cơ nhiễm vi rút SARS-COV-2. Việc tiêm các mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) vắc xin phòng COVID-19 là cần thiết nhằm bảo vệ người đi tiêm không bị mắc bệnh, đặc biệt là tránh nguy cơ bị bệnh nặng và tử vong do COVID-19 trong điều kiện xuất hiện các biến chủng mới. 
         Để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng mọi người dân nên:
- Tiêm vắc xin Covid - 19 đầy đủ, đúng lịch.
-  Người dân tiếp tục tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch bệnh khác bao gồm đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên,…
- Bên cạnh đó, người dân khi có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 hoặc người tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 cần tự theo dõi sức khỏe. Nếu test nhanh dương tính phải khai báo y tế tại cơ sở y tế gần nhất. 
Vắc xin phòng COVID-19 là chìa khóa quan trọng nhất trong phòng, chống dịch và là nền tảng để thích ứng an toàn, hiệu quả, đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường. Do đó, mỗi chúng ta cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, hãy đi tiêm vắc xin phòng COVID-19 khi đến lượt theo hướng dẫn của ngành y tế để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng./.

Phạm Thị Thu Hà - Phòng CTXH