CỨU SỐNG BỆNH NHÂN SỐC NHIỄM TRÙNG, NHIỄM ĐỘC NẶNG DO VỠ ĐẠI TRÀNG

Trong bối cảnh bùng phát dịch Covid - 19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Các Y bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh đang ngày ngày miệt mài chăm sóc điều trị bệnh nhân F0 nặng. Không nằm ngoài cuộc chiến đó, Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức (PT-GMHS) bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh đã chia sẻ lực lượng vào khu hồi sức điều trị bệnh nhân F0 nhưng vẫn đảm bảo công tác, nhiệm vụ hàng ngày.

Tối muộn ngày 14/6/2021, bệnh nhân Nguyễn Khắc H - 77 tuổi, có địa chỉ Thị trấn Chờ, huyện Yên Phòng, tỉnh Bắc Ninh, nhập viện được chẩn đoán: Viêm phúc mạc do vỡ đại tràng và có chỉ định mổ cấp cứu. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng tụt huyết áp, bụng chướng căng ... Nhận định đây là tình trạng người bệnh rất nặng, kíp trực của Trung tâm cấp cứu & Vận chuyển 115 đã kịp thời tiến hành hội chẩn toàn viện. Sau khi hội chẩn, Bệnh nhân được chuyển đến khoa PT - GMHS tiến hành mổ cấp cứu. Trong cuộc phẫu thuật, ổ bụng bệnh nhân chứa đầy phân và máu, có biểu hiện sốc nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, huyết áp tụt sâu, liên tục phải tăng liều thuốc vận mạch. Trong quá trình mổ BN đã được cắt đoạn đại tràng đã vỡ, lau rửa làm sạch ổ bụng. Kết thúc phẫu thuật Bệnh nhân được chuyển đến khu hồi sức sau mổ. Trong những ngày điều trị tại đây, ông Hà được hồi sức tích cực: Thở máy, truyền huyết tương, kháng sinh, duy trì hai loại vận mạch … kết hợp với chế độ chăm sóc toàn diện.

Ngày 22/6/2021, sau 09 ngày điều trị tích cực tại khoa, bệnh nhân đã dần dần ổn định, được chuyển ra khỏi khu hồi sức về khoa Ngoại tổng hợp để theo dõi và điều trị tiếp.


BS. Nguyễn Văn Toại – Trưởng khoa PT- GMHS đang thăm khám bệnh nhân
 
Sự chuyển biến tích cực của người bệnh sẽ là nguồn động lực to lớn nhất khích lệ tinh thần làm việc và sự cống hiến của tập thể cán bộ nhân viên Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh nói chung và khoa PT – GMHS nói riêng.
T/g: Trần Huệ - Khoa PT – GMHS

Hoàng Tâm