CÔNG TÁC SÀNG LỌC PHÂN LUỒNG NGƯỜI BỆNH ĐẾN THĂM KHÁM, CHỮA BỆNH TẠI BỆNH VIỆN

Nhằm phát hiện và cách ly sớm người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, qua đó ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ công tác phân luồng sàng lọc.
Hàng ngày, có khoảng từ 1600 – 1800 lượt người đến thăm khám tại Bệnh viện, công tác phân luồng, sàng lọc từ cổng vào được Bệnh viện thực hiện, giám sát chặt chẽ 24/7.
Các buổi sáng trong tuần, ngoài hai nhân viên làm ca phân luồng sàng lọc cố định, Bệnh viện tăng cường 05 nhân viên tại hai cổng vào Bệnh viện để hỗ trợ, hướng dẫn người dân khai báo y tế, đảm bảo 5K khi đến khám chữa bệnh.
Người dân đến khám bệnh và các trường hợp khác đến Bệnh viện phải đi qua khu vực sàng lọc ngay tại cổng để khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn và khai báo thông tin dịch tễ, đóng dấu kiểm soát, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.
Bệnh viện xây dựng cụ thể Quy trình đón tiếp, sàng lọc, phân luồng, khám bệnh, phân loại, cách ly người bệnh Covid-19. Quy trình đón tiếp, sàng lọc, phân luồng tại Bệnh viện được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 5188/QĐ-BYT ngày 14/12/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trong đó:
+ Đối với người bệnh không có các biểu hiện viêm đường hô hấp cấp hoặc không đi từ vùng dịch tễ về được sàng lọc phân luồng tại cổng số 1. Tại đây, Bệnh viện bố trí 02 luồng sàng lọc, luồng xanh ưu tiên cho người đã khai báo y tế điện tử, luồng vàng dành cho người chưa khai báo y tế. Người bệnh được nhân viên y tế đo thân nhiệt, sàng lọc nhanh, hướng dẫn khai báo y tế và được đóng dấu xác nhận đã kiểm tra, đi qua cổng kiểm tra của bảo vệ trước khi vào Bệnh viện.
 + Các trường hợp có yếu tố nguy cơ với các biểu hiện ho, sốt, chảy mũi, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi người và có tiếp xúc người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 … được đón tiếp, sàng lọc tại cổng số 01 của Bệnh viện để tiếp tục quy trình khám, xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 nhằm kịp thời phát hiện, kiểm soát nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Người bệnh được bác sĩ khám sàng lọc trực tiếp tại phòng khám sàng lọc 112 thuộc khoa Khám bệnh.
Tại phòng khám sàng lọc, người bệnh được bác sĩ khai thác các yếu tố dịch tễ và khám bệnh, trong đó: Nếu người bệnh có yếu tố dịch tễ, có triệu chứng liên quan đến Covid-19/ người bệnh có yếu tố dịch tễ nhưng không có triệu chứng liên quan đến Covid-19/người bệnh không có yếu tố dịch tễ nhưng có triệu chứng liên quan đến Covid-19: Được chỉ định lấy xét nghiệm Covid-19 test nhanh, kiểm tra kết quả xét nghiệm trước khi thực hiện các chỉ định cận lâm sàng khác, …
 
Ảnh 1: Luồng xanh cho người khai báo y tế điện tử
Ảnh 2: Luồng vàng cho người chưa khai báo y tế
Ảnh 3: Người dân khai báo điện tử qua mã QR
Ảnh 4:Người dân khai báo y tế bằng giấy
Ảnh 5: NVYT hướng dẫn khai báo y tế Ảnh 6: NVYT hướng dẫn khai báo y tế
Ảnh 7: Người dân sát khuẩn tay nhanh trước khi vào Bệnh viện
Ảnh 8: NVYT đóng dấu cho người dân sau khi  khai báo y tế
 
Bên cạnh đó, Bệnh viện quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền trực quan về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nhằm góp phần nâng cao nhận thức phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân, cụ thể như: Đặt các biển bảng hướng dẫn tại các vị trí dễ nhận diện theo quy định, thường xuyên phát các bản tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch, thông điệp 5K trên hệ thống loa phát thanh nội bộ Bệnh viện và các màn hình tivi tại khu vực chờ khám bệnh.
Ngoài ra, Ban Chỉ đạo chống dịch Bệnh viện hàng tuần đều tiến hành tự kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch đảm bảo các tiêu chí bệnh viện an toàn, Lãnh đạo các khoa/phòng chuyên môn như khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Phòng Điều dưỡng, phòng Quản lý chất lượng ... thường xuyên kiểm tra công tác phân luồng sàng lọc tại 02 cổng vào Bệnh viện, kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở hoặc báo cáo Ban Chỉ đạo các bất cập nếu có.
Đại dịch Covid-19 trên cả nước còn diễn biến phức tạp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh luôn tích cực, chủ động có những phương án phòng chống dịch bệnh kịp thời, quyết liệt chỉ đạo thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh đến thăm khám, hoạt động khám chữa bệnh được kiểm soát an toàn, giúp người dân yên tâm đến thăm khám, điều trị bệnh.
Mỗi người dân khi cần nghiêm túc thực hiện các khuyến cáo, quy định, hướng dẫn cùng chung tay cùng đẩy lùi dịch Covid-19 vì sức khoẻ bản thân, gia đình và cộng đồng, chung tay đẩy lùi đại dịch bệnh./.
 
      Tác giả: Ths Phạm Thị Thu Hà - Phòng CTXH

Hoàng Tâm