Cải cách thủ tục hành chính tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh

Với quan điểm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh luôn quan tâm tới công tác cải cách thủ tục hành chính, rút gọn các bước trong quy trình khám chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng và an toàn của người bệnh. Để tạo thuận lợi cho người bệnh đến khám chữa bệnh, Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đã trực tiếp chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, tích cực như: Tổ chức lực lượng phù hợp, sắp xếp lại từ phòng khám bệnh, phòng thu phí, phòng phát thuốc, các phòng xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh hoàn toàn một chiều; Bố trí Bác sĩ, điều dưỡng có trình độ cao, đội ngũ hướng dẫn viên nhiệt tình luôn túc trực, hướng dẫn bệnh nhân và người nhà bệnh nhân một cách chu đáo và kịp thời. Đặc biệt, bệnh viện luôn cải tiến quy trình khám chữa bệnh bảo đảm hợp lý, thuận tiện như tăng thêm bàn khám, điều chỉnh nhân lực hợp lý để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh trong giờ hành chính và những ngày cao điểm; bố trí khu chờ có đủ ghế ngồi, quạt mát...phục vụ chu đáo bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Cùng với đó, cán bộ y, bác sĩ Khoa Khám bệnh bắt đầu làm việc sớm hơn 30 phút theo giờ quy định để tiếp đón và phục vụ bệnh nhân tận tình chu đáo.

Để người bệnh hiểu rõ hơn quyền lợi được hưởng thụ khi tham gia khám chữa bệnh, Bệnh viện thực hiện công khai giờ khám bệnh, quy trình khám bệnh, đối tượng ưu tiên, hòm thư góp ý, đường dây nóng, quyền lợi, nghĩa vụ của người bệnh và nhân viên y tế... để người bệnh dễ quan sát. Bệnh viện còn bố trí khu vực chờ khám và khu vực tiếp đón người bệnh đảm bảo rộng rãi, có đủ ghế ngồi, nước uống, bố trí bảng chỉ dẫn, hướng dẫn quy trình khám bệnh, bảng giá viện phí công khai, bệnh viện thực hiện nghiêm túc việc niêm yết hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại trực 24/24 giờ để tiếp nhận các ý kiến phản ánh và giải đáp thắc mắc của bệnh nhân và gia đình người bệnh. Có thể thấy công tác cải cách hành chính được các bệnh viện đặc biệt chú trọng. Trung bình mỗi ngày, khoa khám bệnh của các bệnh viện tiếp nhận 700 – 1000 lượt bệnh nhân, trong đó có đến 90% người bệnh khám chữa bệnh bằng thẻ Bảo hiểm y tế. Do đó với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh thì người bệnh là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên, các thông tin lịch sử khám bệnh của bệnh nhân được lưu trữ trong hệ thống công nghệ thông tin của bệnh viện. Với chỉ định xét nghiệm, kê đơn thuốc cũng được thực hiện bằng máy tính, điều này vừa tiết kiệm thời gian cho bác sĩ, vừa để bệnh nhân dễ theo dõi. Đồng thời việc liên thông trong khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế giúp cung cấp các thông tin bệnh nhân, tra cứu thẻ Bảo hiểm y tế, lịch sử khám chữa bệnh của người bệnh và quản lý thông tuyến trên phạm vi toàn quốc, giúp cho việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế hiệu quả, khách quan. Điều này cũng làm giảm thời gian chờ khám bệnh, thanh toán viện phí của người bệnh.

Khám chữa bệnh tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh
Khám chữa bệnh tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh

Ngoài ra, các cán bộ y tế của bệnh viện luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc; thực hiện tốt đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, qua đó hoàn thiện kỹ năng giao tiếp, ứng xử đảm bảo phục vụ tốt hơn cho người bệnh. Phát huy những kết quả đạt được, bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng trong việc khám chữa bệnh, tạo mọi điều kiện để người bệnh và người nhà bệnh nhân được phục vụ chăm sóc tốt hơn. Nhất là việc duy trì đường dây nóng để giải quyết kịp thời những thắc mắc của người bệnh và người nhà người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân

Cải cách hành chính một cách hiệu quả nhằm phục vụ bệnh nhân một cách tốt nhất là nhiệm vụ trọng tâm, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh từng bước cải tiến quy trình khám chữa bệnh một cách khoa học, nhanh gọn. Ban giám đốc bệnh viện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban trong việc thực hiện nhiệm vụ đề ra, nhất là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của đơn vị, triển khai áp dụng phần mềm quản lý công chức, viên chức của ngành. Đây được xem là nhiệm vụ mang tính đột phá trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý cũng như việc khám chữa bệnh”.

Lãnh đạo các ban ngành, lãnh đạo bệnh viện quan tâm thăm hỏi bệnh nhân
Lãnh đạo các ban ngành, lãnh đạo bệnh viện quan tâm thăm hỏi bệnh nhân
 
T/g: Hoàng Tâm –TT ĐT&CĐT

Quản trị tin tức