BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH BẮC NINH TẬP HUẤN CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH THEO MÔ HÌNH ĐỘI TẠI TRUNG TÂM Y TẾ TIÊN DU  

Thực hiện Kế hoạch hỗ trợ toàn diện công tác chuyên môn cho Trung tâm Y tế huyện Tiên Du, từ ngày 14 - 16/4/2022, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh tổ chức tập huấn chăm sóc người bệnh theo mô hình đội, triển khai thí điểm tại khoa Sản – Trung tâm y tế huyện Tiên Du.
Thành phần tham gia tập huấn: Về phía Bệnh viện Đa khoa tỉnh gồm Trưởng phòng Điều dưỡng, viên chức Phòng Điều dưỡng, Trung tâm Đào tạo & Chỉ đạo tuyến; về phía Trung tâm y tế Tiên Du gồm lãnh đạo Trung tâm, lãnh đạo các phòng chức năng; Các Trưởng, phó khoa, điều dưỡng trưởng khoa và các điều dưỡng chăm sóc.

 
CNĐD Nguyễn Văn Dũng – Trưởng phòng Điều dưỡng, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh giới thiệu một số nội dung về chăm sóc người bệnh theo mô hình đội
Tại buổi tập huấn, các học viên được giảng viên Nguyễn Văn Dũng chia sẻ, nhấn mạnh một số nội dung quan trọng về: Sự cần thiết triển khai mô hình chăm sóc theo đội; Cách thức tổ chức chăm sóc người bệnh theo đội; nguyên tắc làm việc, nhiệm vụ chuyên môn của đội chăm sóc; nhiệm vụ của từng thành viên trong đội chăm sóc; Một số yêu cầu khi chăm sóc đội. Theo đó, mỗi thành viên trong đội có nhiệm vụ cụ thể, theo dõi liên tục, sát các diễn biến của người bệnh; bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cùng tham gia vào quá trình chăm sóc, được biết bản thân được làm các xét nghiệm, uống thuốc gì và khám chữa bệnh cụ thể ra sao. Người bệnh yên tâm điều trị, phối hợp chủ động, tích cực với nhân viên y tế trong quá trình điều trị, qua đó nhân viên y tế cũng kịp thời điều chỉnh phác đồ, kế hoạch chăm sóc cho người bệnh, chất lượng công tác chăm sóc người bệnh nhờ đó được cải thiện, nâng cao.
Ngoài ra, các học viên còn được CNĐD Cao Sỹ Toản – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo & Chỉ đạo tuyến chia sẻ các kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chăm sóc đội tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

 
Nhân viên y tế TTYT huyện Tiên Du trao đổi, phát biểu ý kiến trong buổi tập huấn
Cũng tại buổi tập huấn, các học viên đã có những câu hỏi thắc mắc về chăm sóc người bệnh theo mô hình đội và được giảng viên trao đổi, giải đáp cụ thể. Qua đó không chỉ giúp mỗi học viên cập nhật, nắm chắc các quy định về chăm sóc đội, hiểu được ý nghĩa và cách thức hoạt động của mô hình, mà còn nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi điều dưỡng về vai trò, nhiệm vụ của điều dưỡng trong công tác chăm sóc người bệnh.
Với kinh nghiệm làm việc sâu sát, phương pháp giảng bài tích cực, khoa học của CNĐD Nguyễn Văn Dũng và CNĐD Cao Sỹ Toản, đặc biệt là tinh thần lắng nghe, ham học hỏi của nhân viên y tế TTYT huyện Tiên Du, lớp tập huấn diễn ra nghiêm túc, thảo luận sội nổi và đạt mục đích đề ra.
 Sau buổi tập huấn, CNĐD Nguyễn Văn Dũng cũng nhấn mạnh Trung tâm Y tế huyện Tiên Du: Cần tiếp tục nghiên cứu kỹ và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ theo đúng quy định về chăm sóc điều dưỡng tại Thông tư số 31/2021/TT-BYT; bố trí học theo hình thức cầm tay chỉ việc tại một số khoa điểm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Chúng tôi sẽ hỗ trợ cụ thể để đơn vị triển khai bài bản công tác chăm sóc theo đội tại khoa Phụ sản. Từ đó nhân rộng đến các khoa lâm sàng khác, triển khai hiệu quả hoạt động chăm sóc người bệnh theo đội phù hợp và hiệu quả với tình hình thực tế của đơn vị./.

Phạm Thị Thu Hà - Phòng CTXH