BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH BẮC NINH HƯỞNG ỨNG HÀNH ĐỘNG NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI

Hiện nay, môi trường là vấn đề nóng của nhân loại. Chúng ta có thể thấy rằng khí hậu ngày càng khắc nghiệt và khó dự báo hơn, mưa bão lũ quét thất thường, suy thoái đất, nước, suy giảm tài nguyên rừng ô nhiễm môi trường xảy ra trên diện rộng … Đó là các vấn đề cấp thiết mà con người chúng ta đang phải đối mặt. Trước thực trạng đó chúng ta cần chung tay bảo vệ môi trường, ngăn chặn tình trạng ô nhiễm, suy thoái tài nguyên thiên nhiên mà con người không thể thiếu.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ tài nguyên và môi trường theo công văn số 5727/BTNMT-TTTNMT ngày 17/9/2021 về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2021. Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ quy định về quản lý chất thải và phế liệu; Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ Y tế và Bộ TNMT về quản lý chất thải y tế; Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025. Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành nhiều biện pháp cũng như hành động thiết thực nhằm bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp
 
 

Khuôn viên Bệnh viện được trồng rất nhiều cây xanh

Trước hết, Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức hoạt động “Ngày chủ nhật xanh”. Tiến hành tổng vệ sinh các khu vực của bệnh viện, củng cố bồn hoa cây cảnh đồng thời trồng thêm cây xanh, điều hòa không khí, cung cấp môi trường sống cho các loài sinh vật. “Ngày chủ nhật xanh” đã giúp cho cán bộ công nhân viên Bệnh viện có bầu không khí trong lành và hoạt động giải trí sau ngày làm việc căng thẳng. Giữ gìn cây xanh bằng cách chọn những vật trang trí nội thất từ các chất liệu thân thiện với sinh thái như gỗ, tre. Đồng thời với đó là tiến hành các hoạt động cổ động chung tay bảo vệ môi trường trên các băng rôn, áp phích bằng các vật liệu tái chế thân thiện với môi trường.
 

Hệ thống cây xanh được chăm sóc cẩn thận trở thành “liều thuốc tinh thần” cho cán bộ và bệnh nhân
 
Thứ hai, cán bộ công nhân viên Bệnh viện đã cam kết giảm thiểu sử dụng túi nilon, các vật liệu vô cơ khó phân hủy, thay vào đó là tăng cường sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường.

Thứ ba, Bệnh viện thu gom, xử lý nước thải y tế đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường. Nước thải y tế được hiểu là nước chất thải được tạo ra từ quá trình sinh hoạt, sản xuất, khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, bệnh viện. Trong nước thải bệnh viện có chứa các chất hóa học, vi khuẩn, thành phần gây bệnh nên nếu không được xử lý đúng cách, đây sẽ là nguồn mang mầm bệnh lớn. Đặc biệt, nước thải bệnh viện còn được xếp vào danh sách những chất thải nguy hại, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người cũng như môi trường. Hiện nay, việc xử lý nước thải bệnh viện là một trong những khâu quan trọng trong chuỗi những giải pháp bảo vệ môi trường, nhằm tránh được những tác động xấu của chất thải y tế, nước thải bệnh viện, rác thải… đối với môi trường và cuộc sống con người. Do vậy việc xử lý nước thải bệnh viện đã và đang nhận được sự quan tâm lớn của xã hội. Việc xây dựng một hệ thống xử lý nước thải bệnh viện hợp lí nhằm tiết kiệm diện tích, chi phí, đảm bảo chất lượng đầu ra chính là một vấn đề hết sức quan trọng.
 


Trồng, chăm sóc hệ thống cây xanh, khuân viên bệnh viện đã trở thành hoạt động yêu thích của cán bộ nhân viên bệnh viện

Thứ tư, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho cán bộ nhân viên trong bệnh viện cũng như bênh nhân và người nhà bệnh nhân. Hoạt động này đã giúp cho mọi người luôn có ý thức bảo vệ môi trường.
 

Sản phẩm giá trồng cây được làm từ rác thải nhựa của khoa Da Liễu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh

Với những hoạt động thiết thực mang ý nghĩa to lớn đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh đã góp phần làm cho môi trường trong Bệnh viện nói riêng, trong toàn tỉnh nói chung trong lành, giảm thiểu thấp nhất ô nhiễm bảo vệ môi trường sống cho mọi người. Trong thời gian tới bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục tiến hành nhiều hoạt động hơn nữa nhằm bảo vệ môi trường và đóng vai trò tiên phong dẫn đầu trong các hoạt động chung tay gìn giữ môi trường xanh sạch đẹp.
          T/g: Vũ Thị Quỳnh – TTĐT&CĐT

Công Nghệ Thông Tin