BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH BẮC NINH CẤP CỨU THÀNH CÔNG MỘT CA VẾT THƯƠNG TIM

Vết thương tim là một thể tổn thương rất nặng và ít gặp của vết thương ngực hở (<5%). Được coi là một tối cấp cứu trong ngoại khoa, vết thương tim cần được ưu tiên số một trong chẩn đoán, vận chuyển và xử lý. Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh vừa phẫu thuật cứu sống một bệnh nhân vào viện rất nguy kịch do bị đâm vào vùng tam giác tim. Đây là một trường hợp tối cấp cứu ngoại khoa, nếu không chẩn đoán và xử trí kịp thời thì tỷ lệ tử vong là rất cao.
Bệnh nhân Nguyễn Thị H, nữ – 53 tuổi, vào viện vì bị người khác dùng vật sắc nhọn đâm vào vùng ngực trái vùng tam giác tim, cách vào viện 30 phút. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng tỉnh, Glasgow 15 điểm, da niêm mạc nhợt, đau ngực trái nhiều, khó thở, mạch 100 lần/phút, huyết áp 90/60 mmHg, 01 vết thương ngực trái khoảng (05x01) cm vị trí khoang liên sườn 6 cạnh mũi ức trái, mép sắc gọn, chảy nhiều máu. Tim nhịp nhanh đều, phổi thông khí rõ, SPO2 98%. Kết quả công thức máu hồng cầu 4.22 T/L, Hgb 12.6 g/dL, Hct 37.1%.
Bệnh nhân được chẩn đoán Vết thương ngực trái – Theo dõi vết thương tim. Được chuyển phòng mổ xử lý cấp cứu sau khoảng 30 phút vào viện.
Khi lên phòng mổ, mạch và huyết áp bệnh nhân không đo được, chúng tôi nhận định bệnh nhân có triệu chứng của hội chứng chèn ép tim cấp, thiếu máu cấp và quyết định mở ngực đường giữa xương ức. Mở màng tim kiểm tra thấy nhiều máu đỏ tươi lẫn khoảng 400 gram máu cục trong khoang màng tim và 01 vết thương mỏm tim kích thước 01x01 cm, máu phun ồ ạt, ekip đã rất nhanh chóng kiểm soát vết thương và khâu phục hồi vết thương vết thương. Khâu vết rách bằng chỉ prolene 3.0 có miếng đệm màng tim. Kiểm tra kỹ khoang màng tim không còn vết thương nào khác.
  Sau mổ bệnh nhân ổn định, mạch 90 lần/phút, huyết áp 110/70 mmHg, SpO2 99%. Bệnh nhân được đưa ra phòng hồi sức sau mổ, thở máy thêm 1 ngày. Bệnh nhân được theo dõi và chuyển về khoa Ngoại Thần kinh – Lồng ngực ngày thứ 3 sau mổ. Hiện ngày thứ 12 sau mổ, bệnh nhân tỉnh, da niêm mạc hồng, vết mổ khô (đã cắt chỉ), tim nhịp đều, phổi thông khí tốt 2 bên, ăn uống tốt.
Thuận lợi của ca phẫu thuật một phần là bệnh nhân được đưa đến viện sớm, ngay sau khi nhập viện các y bác sỹ đã đánh giá, chẩn đoán đúng, kịp thời nhận định đây là 1 ca vết thương tim cực kỳ nguy hiểm đe dọa tính mạng bệnh nhân. Một phần là do sự phối hợp nhịp nhàng của kíp phẫu thuật giữa phẫu thuật viên, bác sỹ gây mê hồi sức và kỹ thuật viên dụng cụ. Các y bác sỹ trong kíp phẫu thuật cũng đã được đào tạo bài bản, nhiều năm về phẫu thuật tim mạch.
Vết thương tim là 1 bệnh lý hiếm gặp nhưng cực kì nguy hiểm, tỉ lệ tử vong rất cao nếu không được xử trí kịp thời. Chẩn đoán vết thương tim không khó nhưng việc xử trí thì đòi hỏi các bác sĩ phải chạy đua với thời gian, vừa phải đảm bảo hồi sức cho bệnh nhân vừa phải tiến hành xử lý tổn thương nhanh nhất để giải phóng quả tim khỏi chèn ép và xử lý vị trí quả tim bị vỡ. Điều này đòi hỏi các bác sĩ phải được đào tạo rất bài bản về chuyên môn, giàu kinh nghiệm và có tay nghề cao. Ca phẫu thuật thành công này, một lần nữa khẳng định rằng Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh luôn là một nơi đáng tin cậy để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.
T/g: Nguyễn Trung Kiên

Quản trị tin tức