BỆNH NHÂN GÙ VẸO CỘT SỐNG BỊ KHỐI U VÙNG CỔ CHÈN ÉP ĐƯỜNG THỞ

Bệnh nhân nam 65 tuổi vào viện ngày 29/05/2023 vì khó thở kèm theo nuốt vướng và nghẹn do khối U vùng cổ. Qua khám và đánh giá bước đầu cho thấy bệnh nhân có tiền sử Tăng huyết áp, gù vẹo cột sống cổ nghi do viêm cốt sống dính khớp. Vùng cổ trái có một khối U kích thước 80 x 50mm khối U không di động, mật độ chắc.Bước đầu chẩn đoán sơ bộ là Bướu giáp khổng lồ/ gù vẹo cột sống/Tăng huyết áp.
Theo người nhà bệnh nhân kể bệnh nhân có khối u khoảng 10 năm nay, ban đầu kiểm tra khối u lành tính nên không điều trị gì. Thời gian gần đây ( khoảng 1 năm trở lại ) khối u có xu hướng to lên nhanh hơn. Kèm theo khối u to là bệnh nhân nuốt vướng và đôi khi khó thở. Bệnh nhân có tiền sử viêm cột sống dính khớp gây gù vẹo cột sống cổ, bệnh nhân không ngửa cổ ra sau được. Khối U tăng lên gây khó khăn trong sinh hoạt và thẩm mỹ bệnh nhân đã đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh.
Bệnh nhân vào viện khám và đánh giá sơ bộ là khối u nghĩ nhiều đến bướu giáp khổng lồ theo dõi K giáp/ bệnh nhân có gù vẹo cột sống và tăng huyết áp. Bước đầu bệnh nhân được làm các cận lâm sàng công thức máu, sinh hóa máu, cắt lớp vi tính cột sống ngực cổ, siêu âm vùng cổ. Đánh giá tình trạng bệnh và các bệnh phổi hợp
 
 (Hình ảnh khối U vùng cổ kích thước lớn gây di lệch đường thở/ Bn gù vẹo cột sống)
Các xét nghiệm cho thấy khối u thùy phải to kích thước lớn. Khối u to và không di động chèn ép vào đường thở của bệnh nhân gây di lệch các tổ chức vùng hầu họng, đường thở. Bệnh nhân có lúc nuốt vướng và khó nuốt, kèm theo có lúc gây khó thở. Với kết quả xét nghiệm cận lâm sàng và khám lâm sàng bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u vùng cổ. Với chẩn đoán K giáp/ Gù vẹo cộng sốt – Tăng Huyết áp.
Theo các Bác sỹ khoa Ngoại xạ trị -Y học Hạt nhân khối u kích thước to, khối u ít di lệch, các tổ chức dính và xâm lấn vùng cổ, khi phẫu thuật nguy cơ chảy máu và tổn thương các tổ chức xung quanh. Việc khám và đánh giá lên lịch phẫu thuật đã tính kỹ lưỡng để tránh xảy ra các sai sót trong quá trình phẫu thuật. Với chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối U tuyến giáp khổng lồ ở bệnh nhân gù vẹo cột sống và bệnh lý tăng huyết áp kèm theo. Với tình trạng bệnh đặc biệt để cuộc mổ được diễn ra an toàn thì phương pháp gây mê nào là mục tiêu đặt lên hàng đầu để an toàn cho bệnh nhân.
Các phẫu thuật vùng đầu mặt cổ thì phương pháp gây mê đảm bảo cho bệnh nhân được lựa chọn vẫn là gây mê toàn thân ( Gây mê Nội khí quản là đưa ống thở vào khí quản). Thông thường với các bệnh nhân bình thường phương pháp gây mê nội khí quản thường ít gặp khó khăn. Theo phân loại thì tùy từng mức độ mà có đánh giá đặt nội khí quản khó khác nhau. Từ đó lựa chọn các phương pháp và phương tiện hỗ trợ trong gây mê. Nhưng với bệnh nhân L có khối u vùng cổ kích thước to xâm lấn ít di động thường gây biến dạng đường thở và gù vẹo cột sống tỷ lệ gặp NKQ khó là rất cao( Theo phân là mức 3 trong 4 mức độ).  Do vậy khi tiến hành đặt ống nội khí quản bệnh nhân L có nguy cơ khó tiến hành thường quy và nhiều nguy cơ không đặt được hoặc sang chấn khi đặt nhiều lần. Nguy cơ không thông khí được trong quá trình gây mê có thể sảy ra theo Bs Nguyễn Văn Toại và các bs Khoa Gây Mê Hồi Sức thảo luận
Ngày 01/06 Bệnh nhân L được lên lịch phẫu thuật phiên. Các Bác sỹ khoa Gây Mê Hồi Sức đã chuẩn bị các phương tiện cấp cứu và khám bệnh nhân trước gây mê. Mặc dù thông khí phổi được nhưng đúng như dự đoán khối U to chèn ép vào đường thở gây di lệch và khó đưa ống thở vào khí quản. Với tình thế phương án an toàn là dùng đèn soi ống mềm ( hệ thống soi phế quản) để đánh giá và phối hợp để thực hiện đặt nội khí quản. Trước tình hình đó Khoa GMHS hội chẩn và phối hợp của Khoa Nội Hô Hấp tiến hành soi phế quản qua mũi đánh giá. Kết quả cho thấy khối U chèn ép di lệch đường thở, kèm theo bệnh gù do viêm cột sống dính khớp làm cho đường thở biến dạng khó đặt ống thở như bình thường. Sau vài lần hỗ trợ đèn soi phế quản bệnh nhân cũng đặt ống thở thuận lợi và gây mê an toàn 
(Hỗ trờ đèn soi thanh quản đặt NKQ khó)
Trong suốt cuộc phẫu thuật kéo dài 3 giờ kíp gây mê đã theo dõi sát tình trạng bệnh nhân, phổi thông khí đều mạch huyết áp ổn định. Kíp phẫu thuật đã cắt bỏ hoàn toàn khối U và lấy các tổ chức hạch xung quanh, cầm máu các tổ chức. Bệnh nhân được chuyển về khu hồi sức sau mổ điều trị kháng sinh giảm đau chống viêm, bệnh nhân được thông khí nhân tạo một ngày sau mổ. Đánh giá bệnh nhân tỉnh táo không có các nguy cơ co thắt hay khó thở mới tiến hành rút bỏ ống nội khí quản và theo dõi tại khu hồi sức sau mổ. Bệnh nhân ổn định đã được chuyển khoa Ngoại xạ trị điều trị tiếp ổn định cho ra viện theo kế hoạch.
Theo các bác sỹ khoa Ngoại Xạ Trị YHHN cho biết khối u vùng cổ cần được khám và chẩn đoán sớm để phát hiện kịp thời. Từ đó đưa ra phương án điều trị sớm để điều trị cho phù hợp với từng giai đoạn bệnh. Trong các trường hợp ca bệnh khó và phức tạp cần có sự phối hợp nhịp nhàng của các chuyên khoa và hỗ trợ các trang thiết bị hiện đại góp phần giải quyết tình  trạng bệnh cho bệnh nhân góp phần nâng cao uy tín, khẳng định chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa nói chung và các chuyên khoa nói riêng.
Tác giả: Ths.Bs Nguyễn Khánh Dư

Quản trị tin tức