LỚP HỌC YOGA CHỮA LÀNH DÀNH CHO BỆNH NHÂN UNG THƯ

Sau những đợt điều trị hóa trị, xạ trị nhiều bệnh nhân tại BVĐK tỉnh đối mặt với những cơn đau, nỗi buồn khi mang trong mình căn bệnh ung thư và nhiều bệnh hiểm nghèo khác. Lớp Yoga chữa lành miễn phí của CLB Sattva Yoga (Thành phố Bắc Ninh) mở ra đem lại cho các học viên nhiều niềm vui, sự thoải mái, thư giãn sau mỗi lần điều trị y tế.
Nhận thấy những khó khăn của các học viên “đặc biệt" khi đến với bộ môn Yoga, cô Lê Thị Hà Giang , Giảng viên của lớp Yoga chữa lành đã lên ý tưởng, liên hệ và được sự ủng hộ của Phòng Công tác xã hội ( BVĐK tỉnh) cùng xây dựng một lớp học riêng và miễn phí cho các bệnh nhân đặc biệt bệnh nhân ung thư tại bệnh viện.
 
Lớp học đặc biệt này bắt đầu triển khai từ tháng 4/ 2023, duy trì từ 30-40 học viên, đa số là các bệnh nhân ung thư. Vào các buổi chiều thứ 2, 4 hàng tuần tại tầng 7 nhà C3, Trung tâm Ung bướu ( BVĐK tỉnh), lớp Yoga chữa lành dành cho các bệnh nhân ung thư lại mở cửa chào đón các học viên.Trái ngược với suy nghĩ về hình ảnh buồn bã, lo âu của các bệnh nhân thì tại đây mỗi học viên ở đây đều luôn tươi cười, vui vẻ. Và cũng chính nhờ sự đồng điệu về tinh thần gắn kết đó phần nào giúp các học viên vơi đi phần nào những cơn đau, những nỗi buồn sau những đợt hóa trị, xạ trị của căn bệnh ung thư quái ác. Lớp học dần trở thành căn nhà thứ hai giúp họ phấn khởi, có niềm tin về sự thay đổi của sức khỏe hơn.  
Để lớp học có thể duy trì và phát huy hiệu quả về phía Phòng Công tác xã hội ( BVĐK tỉnh) luôn luôn tạo điều kiện về cơ sở vật chất,công tác tổ chức,tuyên truyền vận động bệnh nhân tham gia các buổi tập. Bên cạnh đó, các giảng viên lớp yoga luôn nghiêm túc, nhiệt thành trong các buổi tập. Ngoài giáo viên chính, lớp học luôn có các cô trợ giảng hướng dẫn, hỗ trợ từng bệnh nhân giúp họ tập đúng bài một cách tốt nhất. Trong không gian của căn phòng nhỏ luôn rộn vang tiếng cười đùa và hướng dẫn của các học viên dành cho nhau mỗi khi có động tác khó. Đây chính là sự đoàn kết và chân thành của sự yêu thương mà dường như ai cũng có thể nhận thấy được từ các học viên. 
Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh hiệu quả của việc điều trị ung thư bằng phương pháp Yoga. Ngoài việc nâng cao sức khỏe thì sự sẻ chia về mặt tinh thần, nâng cao chất lượng sống của các bệnh nhân là ý nghĩa nhân văn của BVĐK tỉnh cùng Trung tâm Yoga Sattva cùng hướng tới./.
(Nguồn: CDC Bắc Ninh)

Hoàng Thu Nga - Phòng CTXH