LAN TỎA NHỮNG HÀNH ĐỘNG TỬ TẾ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH BẮC NINH

Sự tử tế là một nét đẹp trong lối sống, cách sống của mỗi con người. Việc tử tế không ở đâu xa, việc tử tế ở ngay quanh ta. Và đúng  như vậy, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, hàng ngày chúng tôi được chứng kiến rất nhiều những hành động tử tế, đầy yêu thương không chỉ của nhân viên y tế, mà cả đội ngũ bảo vệ, đội ngũ nhân viên vệ sinh Bệnh viện và người bệnh, người nhà người bệnh.
“Nhặt được của rơi, trả người đánh mất” là một nét đẹp văn hóa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh – Nơi có hàng nghìn lượt bệnh nhân đến khám, điều trị mỗi ngày, không thể tránh khỏi việc làm thất lạc đồ cá nhân. Đã có rất nhiều trường hợp người nhặt được chính là nhân viên y tế, người nhà người bệnh và đặc biệt là đội ngũ nhân viên bảo vệ, nhân viên vệ sinh của Bệnh viện.
Sáng thứ 6 - Ngày 12/01/2024, Tổ Hỗ trợ người bệnh thuộc Phòng Công tác xã hội làm việc tại tầng 1 – Nhà C1 (Khoa Khám bệnh) tiếp nhận ý kiến của anh Nguyễn Văn Toàn - Người nhà người bệnh phản ánh về việc vừa nhặt được một chiếc ví có rất nhiều tiền tại khuôn viên Bệnh viện, sốt sắng cần sự giúp đỡ để tìm chủ nhân của chiếc ví. Sau khi liên hệ và xác minh, anh Trần Văn Thuận là chủ nhân số tài sản trên, phòng đã bàn giao chiếc ví gồm giấy tờ tuỳ thân và toàn bộ số tiền 7.170.000 đồng cho chủ nhân chiếc ví – Người nhà người bệnh khoa Ngoại Tổng hợp. Anh Toàn cho biết: “ Khi nhặt được ví bên trong có nhiều tiền, tôi nghĩ hẳn người ta đang lo lắng đi tìm khắp nơi. Rất may có các chị công tác xã hội hướng dẫn cho tôi cách liên hệ để tìm được chủ nhân chiếc ví”.
 
Bệnh viện đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh đã đánh rơi giấy tờ quan trọng, tiền mặt với số lượng lớn được nhân viên y tế, nhân viên bảo vệ nhặt được và trả lại cho người mất. Anh Trương Đình Minh – Chỉ huy phó đội bảo vệ Bệnh viện xúc động chia sẻ: “Bảo vệ an ninh, trật tự tại Bệnh viện, để nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh yên tâm trong quá trình khám chữa bệnh là nhiệm vụ quan trọng của đội ngũ bảo vệ chúng tôi. Các nhân viên bảo vệ nhiều lần nhặt được ví, điện thoại và một số tài sản giá trị thất lạc của người bệnh, người nhà người bệnh. Chúng tôi tiến hành lập biên bản, thông báo các chốt bảo vệ phối hợp tiếp nhận thông tin, xác minh, bàn giao lại tài sản thất lạc cho đúng đối tượng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đội ngũ bảo vệ chúng tôi luôn sẵn sàng phối hợp giúp đỡ nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh.
Những hành động đẹp đẽ đó càng tôn vinh vẻ đẹp đạo đức của con người nơi đây, góp phần tô đẹp thêm hình ảnh nhân viên y tế trong lòng người dân, truyền thêm cảm hứng mạnh mẽ về những điều tử tế, tốt đẹp trong xã hội. Chị Khổng Thị Định – Bảo vệ Bệnh viện chia sẻ“Vào lúc hơn 12h đêm, khi tôi đang trực tại khu vực nhà C2 đã phát hiện một chiếc ví bị rơi. Sau khi tiến hành kiểm tra, bên trong chiếc ví có hơn 10 triệu đồng tiền mặt và giấy tờ tùy thân. Ngay sau đó, tôi đã liên hệ với phòng Công tác xã hội để tìm người đánh mất và trao lại toàn bộ số tiền cũng như giấy tờ tùy thân cho người bị mất
 
Không chỉ vậy, hoạt động công tác xã hội tại Bệnh viện còn nhận được sự phối hợp, giúp đỡ rất nhiệt tình của đội ngũ bảo vệ, đội ngũ nhân viên vệ sinh trong các công tác trao tặng các suất cơm, cháo từ thiện miễn phí hàng ngày trực tiếp tại các khoa, phòng. Những hành động đẹp ấy không chỉ giúp đỡ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và các nhân viên công tác xã hội từ đó giúp nhân lên, lan tỏa sâu rộng những việc làm tử tế, đầy yêu thương trong xã hội thu nhỏ này tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Chú Nguyễn Thế Long trong bộ quần áo của nhân viên dọn dẹp vệ sinh, với đồng lương còn nhiều việc phải trang trải trong cuộc sống mà đều đặn hàng tháng chú đều tham gia ủng hộ 200.000 đồng vào hoạt động thiện nguyện Ngân hàng suất ăn từ thiện cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Chú mộc mạc cho biết: “Làm tại bệnh viện nhiều năm nay, tôi hiểu phần nào những lo lắng, khó khăn, đau đớn của người bệnh. Nhìn mọi người chung tay làm thiện nguyện, mang yêu thương đến đây chia sẻ với các bệnh nhân rất hạnh phúc. Tôi muốn góp một phần nhỏ bé của mình vào hoạt động rất ý nghĩa tại đây. Cho đi là hạnh phúc, được giúp nhau, còn giúp được nhau là hạnh phúc trong cuộc sống”.
 
Cô Nguyễn Thị Lai – Nhân viên vệ sinh tầng 1 – Nhà C3, cũng chính là địa điểm phát suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo của phòng Công tác xã hội. Cô thường xuyên tham gia hỗ trợ Phòng trong các buổi phát từ thiện, cũng như dọn dẹp sạch sẽ sau khi buổi từ thiện kết thúc. Cô chia sẻ: “Bản thân tôi rất thích làm từ thiện, mỗi khi ở đây có chương trình phát cơm, cháo từ thiện tôi đều cố gắng tham gia đóng góp một chút của mình để hỗ trợ các bệnh nhân. Nhìn thấy những gương mặt biết ơn, những ánh mắt đầy tình cảm từ những người bệnh và gia đình họ, giúp tôi cảm nhận được hạnh phúc và cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn”.
Những hành động thiện nguyện này không chỉ giúp nâng cao uy tín của bệnh viện mà còn tạo dựng một hình ảnh tích cực về tinh thần đoàn kết và trách nhiệm xã hội. Bằng cách này, đội ngũ Bảo vệ - ICT Bệnh viện không chỉ là những người giữ gìn an ninh trật tự mà còn là những người hùng vô danh, tích cực đóng góp vào sự phát triển của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.
Việc làm tử tế của đội ngũ bảo vệ, nhân viên vệ sinh, người bệnh, người người bệnh thật đáng trân trọng, góp phần lan tỏa, xây dựng hình ảnh đẹp về con người Bắc Ninh giàu lòng nhân ái. Lối sống tử tế, việc tử tế giúp người trao - người nhận đều ấm lòng, hạnh phúc. Sự tử tế có một sức mạnh vô cùng to lớn trong cuộc sống của con người. Xã hội càng nhiều người tử tế thì càng văn minh, lành mạnh và đầy ắp tình người.
“Có gì đẹp trên đời hơn thế. Người yêu người sống để yêu nhau!”

Hoàng Thu Nga - Phòng CTXH