ĐA DẠNG HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI VỚI NGƯỜI BỆNH

Công tác xã hội trong bệnh viện không mới, song những năm gần đây mới thực sự được quan tâm. Dù vậy, lĩnh vực này chủ yếu được nhìn nhận với bề nổi là hoạt động thiện nguyện như: Phát cơm, cháo miễn phí, kêu gọi giúp đỡ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn... Còn nhiều hoạt động khác nữa với sự kết nối, phối hợp tổ chức của công tác xã hội trong bệnh viện chưa được biết đến.
Đều đặn vào khoảng 3 giờ chiều các ngày thứ 2 và thứ 4 hằng tuần, hàng chục bệnh nhân đang điều trị tại các khoa của Bệnh viện Đa khoa tỉnh lại lên khu vực hành lang tầng 7 nhà C3 để tập yoga dưới sự hướng dẫn của một huấn luyện viên trẻ tuổi. Bệnh nhân Nguyễn Thị Sửu, 75 tuổi điều trị ở khoa Nội tiết - Cơ xương khớp phấn khởi cho biết: “Đây là buổi thứ 2 tôi tham gia lớp tập. Sau buổi tập đầu tiên tôi được truyền cảm hứng tích cực nên tinh thần rất thoải mái”. Còn với bệnh nhân Vũ Thị Thìn, 72 tuổi điều trị tại khoa Lão khoa - Thần kinh từ khi biết đến chương trình này, mỗi đợt nhập viện đều đến lớp tập. “Ngày nào tôi cũng háo hức chờ mong đến giờ tập. Trong phòng điều trị không vận động gì nên tập yoga ở đây chỉ có một số động tác nhẹ nhàng nhưng chúng tôi cảm thấy cơ thể nhẹ nhõm hơn nhiều”.
Chị Lê Thị Hà Giang, huấn luyện viên Trung tâm Sattava Yoga cho biết: Chương trình “Yoga chữa lành” cho các bệnh nhân được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ tháng 4-2023 với mong muốn gửi gắm thông điệp và lan tỏa tình yêu thương, góc nhìn lạc quan, lối sống tích cực cho những bệnh nhân điều trị nội trú, giảm bớt đau đớn, mệt mỏi do bệnh tật. “Yoga là một bộ môn vận động khoa học tác động cả thân, tâm, trí và tôi nghiên cứu kỹ để đưa ra bài tập ít động tác, các động tác đều đơn giản để các bệnh nhân dễ nhớ, dễ thực hiện nhưng vẫn đạt hiệu quả nhờ tác động 6 chiều vào cột sống… Niềm vui của chúng tôi là đã có những bệnh nhân lúc mới tập thì tinh thần suy sụp do bệnh tật nhưng sau đó thì mang theo tâm thái lạc quan về nhà và nói rằng họ sẽ chia sẻ lối sống tích cực cho người thân” - chị Giang chia sẻ.
Lớp tập Yoga chữa lành cho bệnh nhân là một trong những hoạt động được duy trì thường xuyên thông qua sự kết nối của Phòng Công tác xã hội. Dịp cuối tháng 7 vừa qua, chương trình “Mang âm nhạc đến với người bệnh” đưa đến một món ăn tinh thần, góp phần xoa dịu nỗi đau cho người bệnh bằng niềm vui, tiếng cười sảng khoái. Những chương trình ý nghĩa khác cũng được tổ chức cho người bệnh như: Ngày hội buffet chay, Gian hàng 0 đồng,  Làm đẹp 0 đồng, Ngày hội chăm sóc thân tâm cho bệnh nhân, đặt tủ sách, giá sách tại tất cả các khoa lâm sàng... Có thể thấy, hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện đã không còn chỉ “đóng khung” trong việc kêu gọi, tổ chức phát cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân như nhiều người vẫn nghĩ.
Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh được thành lập tháng 11-2021. Theo chị Phan Thị Nhung, Trưởng phòng Công tác xã hội,   với 7 viên chức hiện có, nhân lực về công tác xã hội tại bệnh viện còn mỏng. Tuy nhiên, khắc phục khó khăn, Phòng chia làm 3 tổ. Tổ Hỗ trợ người bệnh phối hợp cùng khoa Khám bệnh trong công tác tiếp đón, hướng dẫn người bệnh về thủ tục, quy trình khám bệnh, kịp thời nắm bắt và hỗ trợ giải quyết những thắc mắc của người dân khi đến khám bệnh; tổ Thông tin truyền thông và giáo dục pháp luật thực hiện công tác truyền thông về các hoạt động công tác xã hội, tham gia tư vấn, giáo dục và cung cấp các thông tin về chính sách y tế cho người bệnh và người nhà; tổ Vận động, tiếp nhận tài trợ và chăm sóc khách hàng chịu trách nhiệm chính trong nhiệm vụ kêu gọi, vận động và tiếp nhận tài trợ cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, tiếp nhận tài trợ cho bệnh viện và các hoạt động công tác xã hội tại bệnh viện.
Ngoài ra, đơn vị còn có mạng lưới cộng tác viên công tác xã hội tại các khoa, phòng thực hiện hoạt động công tác xã hội tại khoa, phòng, kịp thời nắm bắt và cung cấp thông tin cho Phòng Công tác xã hội về các trường hợp đặc biệt cần được hỗ trợ.
Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, đã có gần 298 nghìn lượt người bệnh được hướng dẫn, giúp đỡ về quy trình, thủ tục khám, chữa bệnh tại khoa Khám bệnh; 100% người bệnh đến khám bệnh đều được chỉ dẫn, hỗ trợ khi có nhu cầu; tất cả bệnh nhân ung thư nhập viện lần đầu được hướng dẫn, hỗ trợ về thủ tục khám, nhập viện và thăm hỏi, tư vấn tâm lý. Hơn 36,5 nghìn tin nhắn nhắc lịch tái khám cho các bệnh nhân có lịch hẹn tái khám đã được gửi đi.
Đối với công tác vận động, tiếp nhận tài trợ, tổng giá trị vận động và tiếp nhận tài trợ cho các hoạt động công tác xã hội trong thời gian trên đạt gần 4,5 tỉ đồng, trong đó tiền mặt hơn 1,85 tỉ đồng; phối hợp với hàng chục tổ chức, cá nhân thiện nguyện thực hiện gần một nghìn buổi phát suất ăn miễn phí với ước tính khoảng 183,5 nghìn suất ăn. “Ngân hàng suất ăn từ thiện” hỗ trợ hơn 12,6 nghìn suất ăn hàng ngày cho các trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thông qua sự phối hợp với mạng lưới cộng tác viên công tác xã hội tại các khoa lâm sàng, Phòng Công tác xã hội nắm bắt, khai thác thông tin và thực hiện can thiệp hỗ trợ cho 16 trường hợp bệnh nhân.
Bằng những hành động thiết thực, công tác xã hội tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang mở rộng đối tượng được chăm sóc, chia sẻ, hỗ trợ. Kết quả này sẽ là tiền đề để hiện thực hóa mục tiêu chuyên nghiệp hóa, chủ động, kịp thời và đa dạng loại hình hỗ trợ cho cả bệnh nhân và nhân viên y tế, triển khai phong phú hơn nữa các hoạt động chăm sóc tinh thần, tâm lý cho người bệnh mà bệnh viện đang hướng tới.
 (Nguồn: Báo Bắc Ninh)

Hoàng Thu Nga - Phòng CTXH