ẤM LÒNG “LỄ VU LAN – MÙA HIẾU HẠNH” DÀNH TẶNG NGƯỜI BỆNH

Ngày 22/8/2023, phòng Công tác xã hội – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh phối hợp cùng chùa Sư cô Vĩ Nghiêm và Đạo tràng pháp hoa – Chùa Đình Quán tổ chức chương trình “Lễ Vu Lan – Mùa hiếu hạnh” và tặng quà cho hơn 300 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.
Lễ Vu Lan báo hiếu (15/7 âm lịch) là một trong những ngày lễ lớn của người theo đạo Phật, là ngày tưởng nhớ, báo ân, báo hiếu cha mẹ và tổ tiên. Qua hàng ngàn năm với ý nghĩa đầy nhân văn, Lễ Vu Lan đã lan rộng ra, không chỉ là ngày lễ của các Phật tử mà trở thành ngày lễ báo hiếu của tất cả người dân Việt Nam.
Mở đầu chương trình là các tiết mục văn nghệ do các đệ tử của chùa Đình Quán trình bày. Những lời bài hát về chủ đề “Mẹ” do các ca sĩ nghiệp dư trình bày đã làm cảm động rất nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến tham dự.
Tiếp theo tiết mục văn nghệ Sư cô Vĩ Nghiêm đã có đôi lời chia sẻ, động viên, chúc phúc và khích lệ tinh thần các bệnh nhân đang điều trị tại đây. Sư cô chia sẻ ý nghĩa của ngày lễ vu lan, không chỉ là một lễ đơn thuần của Phật giáo mà từ lâu, lễ Vu lan đã trở thành lễ hội của tình thương, hòa vào tinh thần hiếu đạo của người Việt. Báo hiếu ở đây là đối với cha mẹ, người đã sinh và nuôi dưỡng chúng ta không chỉ ở kiếp này mà còn ở nhiều kiếp khác. Tín ngưỡng Phật giáo luôn nhìn nhận con người trong mối tương quan nhân quả, trong vòng báo luân hồi. Điều này dẫn đến việc chúng ta phải mở rộng vòng báo hiếu ra tất cả các chúng sinh. "Phổ độ chúng sanh", "cứu nhân độ thế", "xá tội vong nhân".
Hình ảnh gây nhiều xúc động trong buổi tọa đàm đó chính là bông hoa hồng cài trên áo. Dù già hay trẻ, trai hay gái dự Lễ Vu Lan đều thành kính và ngập trong cảm xúc khi đón nhận một bông hoa hồng cài trang trọng lên ngực áo. Màu đỏ là biểu tượng của việc còn cha còn mẹ, màu hoa hồng biểu tượng cho việc còn cha mất mẹ hay còn mẹ mất cha, và màu hoa trắng là biểu tượng cho việc mất cả cha và mẹ. Việc nhớ về bậc sinh thành và cài lên ngực bông hoa cao quý là tình cảm đẹp nhất, là chữ Hiếu mà con cái gửi đến cha mẹ.
 Sau khi thực hiện xong nghi thức: “Bông hồng cài áo”, chùa Đình Quán đã trao tặng hơn 200 suất quà, mỗi suất quà trị giá 100.000 đồng cho các bệnh nhân/người nhà bệnh nhân tham dự chương trình.
Dành thời gian tham dự chương trình, Ths.Nguyễn Xuân Thủy – Phó giám đốc Bệnh viện đã chia sẻ: “Chúng ta thường xuyên phụng dưỡng, chăm sóc ông bà cha mẹ của mình nhưng đôi khi lại thật khó để nói lên tình cảm, lòng biết ơn đối với những người đã sinh ra và có công dưỡng dục chúng ta. Ngày hôm nay, thông qua Phòng công tác xã hội, những lời chúc của con cháu gửi tới các bác hy vọng sẽ là nguồn động viên tinh thần lớn lao giúp các bác mau chóng bình phục sớm trở về sum vầy cùng con cháu.” 
Chương trình “Lễ Vu Lan – Mùa Hiếu Hạnh” đã mang lại cho người bệnh và người nhà người bệnh giá trị tinh thần vô cùng quý giá, giúp người bệnh đón nhận khoảng thời gian tháng 7 âm lịch nhẹ nhàng, thêm nghị lực để điều trị tích cực sớm trở về cùng gia đình người thân.

Hoàng Thu Nga - Phòng CTXH