TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC SỨC KHỎE VÀ THĂM, TẶNG QUÀ CHO BỆNH NHÂN KHOA NỘI TIẾT CƠ XƯƠNG KHỚP  VÀ KHOA LÃO KHOA THẦN KINH

Nhằm cung cấp những kiến thức, thông tin cần thiết về công tác dinh dưỡng đối với bệnh nhân cao tuổi, bệnh nhân tiểu đường, chiều ngày 07.9.2022, Phòng Công tác xã hội đã phối hợp với khoa Dinh dưỡng tổ chức buổi truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh và phối hợp với Công ty cổ phần & công nghệ F99 tặng 100 hộp sữa bột cho 100 bệnh nhân khoa Nội tiết cơ xương khớp và khoa Lão khoa thần kinh.
BSCKI Nguyễn Thị Ngọc Chí  - Trưởng khoa Dinh dưỡng giới thiệu về tầm quan trọng của công tác dinh dưỡng 
BSCKI Nguyễn Thị Ngọc Chí – Trưởng khoa Dinh dưỡng chia sẻ: Dinh dưỡng có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình điều trị, đặc biệt đối với người bệnh cao tuổi, người bệnh đái tháo đường. Việc cung cấp dinh dưỡng hợp lý cho người bệnh giúp kiểm soát được nồng độ Glucose máu, ngăn ngừa biến chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống.
Nguyên tắc chế độ ăn cho người bệnh đái tháo đường
  • Cung cấp đủ năng lượng
  • Giảm chất bột đường, tăng cường chất xơ
  • Chọn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp
  • Cố định giờ ăn và ổn định lượng thực phẩm ăn vào.
Cách lựa chọn thực phẩm cho người bệnh đái tháo đường
  • Lựa chọn các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp
  • Tăng cường sử dụng thịt cá nạc, các loại đạm có nguồn gốc thực vật.
  • Tăng cường chất béo từ dầu thực vật.
Một số thực phẩm nên dùng và không nên dùng cho người bệnh đái tháo đường
Thực phẩm nên dùng Thực phẩm hạn chế  dùng
- Gạo lứt, bánh mì đen,  khoai sọ, củ đậu.
- Quả roi, bưởi, dưa lê, mận, đu đủ, thanh long
- Mỳ gạo, gạo, bánh mỳ, khoai lang, bột sắn dây
- Quả na, nhãn, vải, táo, hồng xiêm, xoài, măng cụt, mít.
 
Dinh dưỡng đối với người cao tuổi
  • Nên dùng thực phẩm đa dạng trong một bữa ăn
  • Nên ăn nhiều các loại rau tươi
  • Nên ăn nhiều cá, ít nhất 2 lần/tuần
  • Nên uống sữa mỗi ngày
  • Giảm chất đường, chất bột trong khẩu phần ăn
  • Hạn chế uống bia rượu, đồ uống có cồn, ga
  • Tránh ăn n hiều thịt.
  • Nên ăn ít chất béo
  • Hạn chế sử dụng muối, các loại thực phẩm đóng hộp hoặc chế biến sẵn.
Buổi truyền thông giáo dục sức khỏe với sự tham gia rất nhiệt tình, trao đổi sôi nổi của các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và sự giải đáp ân cần, tận tình của các chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Chương trình truyền thông giáo dục sức khỏe được tổ chức giúp người bệnh khoa Nội tiết Cơ xương khớp, khoa Lão khoa thần kinh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng dinh dưỡng, cách kiểm soát chế độ dinh dưỡng, từ đó hạn chế tối đa tác dụng không mong muốn trong quá trình điều trị cũng như góp phần xây dựng chất lượng sống tốt hơn khi bệnh nhân trở về cuộc sống thường nhật.
 
BSCKI Nguyễn Thị Ngọc Chí – Trưởng khoa dinh dưỡng trao đổi cùng người bệnh 
Bệnh nhân N.Đ.N – Khoa Nội tiếp Cơ xương khớp chia sẻ  “Buổi truyền thông hôm nay thực sự rất ý nghĩa và bổ ích đối với chúng tôi. Chúng tôi thêm được nhiều kiến thức để chăm sóc bản thân. Qua đây chúng tôi còn hiểu, biết cách phối hợp tốt hơn với các y bác sỹ khi điều trị tại bệnh viện cũng như tôi mong muốn về nhà sẽ chia sẻ lại các kiến thức về dinh dưỡng đã học hỏi được từ các y bác sỹ cho người thân để sống khỏe mạnh hơn mỗi ngày”.
Kết thúc chương trình, Công ty cổ phần đầu tư & công nghệ F99 (Địa chỉ: Tầng 2 – Tòa CT2 Ban Cơ yếu Chính phủ - Khu đất M2 – Đường Khuất Duy Tiến – Nhân Chính – Thanh Xuân – Hà Nội) trao tặng 100 hộp sữa non tiểu đường Dianonmalt cho 100 bệnh nhân đái tháo đường, người cao tuổi đang điều trị tại khoa Nội tiết cơ xương khớp, khoa Lão khoa thần kinh tham dự buổi truyền thông giáo dục sức khỏe.       
Trong thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục tổ chức các buổi truyền thông giáo dục sức khỏe với chủ đề thiết thực phù hợp với các khoa lâm sàng để cung cấp những kiến thức cơ bản, cần thiết về chăm sóc sức khỏe để người bệnh, người nhà người bệnh phối hợp tích cực, chủ động cùng nhân viên y tế trong quá trình điều trị tại Bệnh viện với kết quả điều trị hiệu quả nhất./.

Phạm Thị Thu Hà - Phòng CTXH