TRIỂN KHAI THÀNH CÔNG KỸ THUẬT MỚI NỘI SOI CAN THIỆP – CẮT HỚT NIÊM MẠC ỐNG TIÊU HÓA ĐIỀU TRỊ UNG THƯ SỚM

Ngày 22/6/2023, kíp y bác sỹ khoa Nội Tiêu hóa – Các bệnh máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh triển khai thành công kỹ thuật mới: Nội soi can thiệp - cắt hớt niêm mạc ống tiêu hóa điều trị ung thư sớm.
Để chuẩn bị cho việc triển khai kỹ thuật mới này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cử 11 y bác sỹ đi đào tạo chuyên môn nội soi can thiệp tại các bệnh viện tuyến trung ương và trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo đảm cho hoạt động điều trị và triển khai kỹ thuật như bộ nội soi Olympus CV 170 với hệ thống các dây soi, máy cắt đốt, kim tiêm cầm máu dung dịch cao phân tử, dao cắt chuyên dụng, kìm kẹp cầm máu chuyên dụng,…
Nội soi can thiệp - cắt hớt niêm mạc ống tiêu hóa điều trị ung thư sớm là kỹ thuật mới – Kỹ thuật vượt tuyến, cho phép cắt bỏ các khối u loạn sản, ung thư sớm ở niêm mạc ống tiêu hóa, hay gặp nhất ở thực quản, dạ dày, đại tràng và trực tràng mà không cần phẫu thuật mở. Do tính chất phức tạp và độ khó về mặt kỹ thuật nên kỹ thuật này cần được thực hiện bởi đội ngũ y bác sỹ chuyên môn vững, được đào tạo bài bản.
Phương pháp Nội soi can thiệp - cắt hớt niêm mạc ống tiêu hóa điều trị ung thư sớm thường được áp dụng với các trường hợp khối u giai đoạn sớm của thực quản, dạ dày chưa đi vào lớp sâu, lớp dưới niêm mạc của thành ống tiêu hóa, có nguy cơ lây lan ung thư tối thiểu hoặc không có.
BSCKII Chu Bá Thức trực tiếp can thiệp cho bệnh nhân cho biết: “Ưu điểm nổi trội của kỹ thuật này là can thiệp tối thiểu bảo tồn đường tiêu hóa vẫn được toàn vẹn về mặt cấu trúc và chức năng, có thể loại bỏ toàn bộ khối u trong một thì can thiệp qua nội soi tiêu hoá ống mềm; giúp tầm soát điều trị ung thư đường tiêu hóa giai đoạn sớm và những tổn thương tiền ung thư, bệnh nhân hồi phục nhanh không phải nằm viện lâu, hiệu quả điều trị cao hơn, giúp giảm gánh nặng y tế đáng kể cho người bệnh. Đây là cơ hội giúp nhiều người bệnh mắc ung thư đường tiêu hóa giai đoạn sớm được điều trị, phục hồi nhanh chóng”. 
Để thực hiện quy trình kỹ thuật, người bệnh nhịn ăn từ 8 – 12 tiếng trước khi làm thủ thuật; xét nghiệm chức năng đông máu; ngưng sử dụng các thuốc kháng đông,… Quá trình triển khai kỹ thuật, các y bác sĩ thực hiện các bước chính như sau:
+ Bước 1: Đánh dấu diện cần cắt hớt niêm mạc cách ranh giới tổn thương khoảng 1cm.
+ Bước 2: Dùng kim tiêm dung dịch cao phân tử, ưu trương hay đẳng trương vào lớp dưới niêm mạch làm phồng lớp niêm mạc.
+ Bước 3: Dùng dao chuyên dụng cắt mở niêm mạc và toàn bộ vùng niêm mạc quanh tổn thương ngoài vị trí đánh dấu.
+ Bước 4: Tiếp cận ống soi vào lớp dưới niêm mạc bóc tách lớp dưới niêm mạc lấy toàn bộ tổn thương thành một khối.
+ Bước 5: Lấy tổn thương để cố định bệnh phẩm.
+ Bước 6: Kiểm tra lại diện cắt, cầm máu bằng kìm kẹp chuyên dụng.
Kết quả cuối cùng toàn bộ khối u được loại bỏ khỏi ống tiêu hóa mà vẫn bảo tồn được thành ống tiêu hóa. Khối u được cắt được gửi làm xét nghiệm giải phẫu bệnh phẩm để đánh giá lại ranh giới rìa tổn thương, mức độ xâm lấn của ung thư,…
Ảnh tổn thương khối u trước và sau khi can thiệp
Ngay trong ngày đầu triển khai kỹ thuật mới, khoa Nội Tiêu hóa – Các bệnh máu đã điều trị thành công kỹ thuật nội soi can thiệp – cắt hớt niêm mạc ống tiêu hóa điều trị ung thư sớm cho bệnh nhân nam, sinh 1959, quê quán: Tân Hồng, Từ Sơn. Trong quá trình nội soi gây mê không gây cảm giác đau, khó chịu. Khi kết thúc nội soi, người bệnh tỉnh hoàn toàn, không có cảm giác là mình vừa trải qua cuộc nội soi. Sau khi kết thúc quá trình nội soi can thiệp, bệnh nhân được theo dõi hồi tỉnh, sức khỏe ổn định.
 
Ảnh kíp y bác sỹ triển khai can thiệp
Việc triển khai thành công kỹ thuật Nội soi can thiệp - cắt hớt niêm mạc ống tiêu hóa điều trị ung thư sớm đánh dấu bước tiến mới trong chuyên ngành nội soi tiêu hóa của Bệnh viện. BSCKII Nguyễn Anh Tân – Trưởng khoa Nội Tiêu hóa – Các bệnh máu cho biết: “Thực tế điều trị cho thấy, phần lớn người bệnh thường phát hiện ung thư tiêu hóa ở giai đoạn muộn, tiên lượng điều trị khó khăn, phức tạp hơn và kèm theo nhiều hệ lụy khác. Hiện ung thư đường tiêu hóa chiếm tỷ lệ ngày càng cao; phát hiện ung thư trong giai đoạn sớm rất có giá trị trong điều trị. Với hệ thống nội soi hiện đại được đầu tư giúp Bệnh viện phát hiện các khối ung thư sớm nằm lại lớp niêm mạc, chưa xâm lấn qua lớp dưới niêm mạc. Thời gian tiếp theo chúng tôi sẽ triển khai phương pháp này thành kỹ thuật thường quy, tiếp tục phối hợp chặt chẽ để tiếp nhận và triển khai thực hiện tốt các kỹ thuật mới trong khám chữa bệnh, đồng thời tăng cường hơn nữa việc đào tạo đội ngũ ekip giỏi, thực hiện được nhiều kỹ thuật chuyên sâu, phục vụ tốt hơn nữa công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân”.
Khoa Nội Tiêu hóa – Các bệnh máu với đội ngũ y, bác sĩ trình độ chuyên môn cao giàu kinh nghiệm cùng hệ thống máy nội soi hiện đại và các dụng cụ can thiệp chuyên dụng, luôn sẵn sàng đồng hành cùng người bệnh khám, chẩn đoán, tầm soát ung thư, điều trị các khối u đường tiêu hóa./.

Hoàng Thu Nga - Phòng CTXH