TẬP HUẤN, TƯ VẤN GIÁO DỤC SỨC KHOẺ CHO NGƯỜI BỆNH, NGƯỜI NHÀ NGƯỜI BỆNH

Tư vấn - giáo dục sức khỏe (TV- GDSK) là một trong mười nội dung chính, giữ vị trí quan trọng trong hoạt động Chăm sóc sức khỏe ban đầu (CSSKBĐ)
TV-GDSK còn là một hoạt động chuyên môn quan trọng được quy định tại Thông tư số 31/TT-BYT ngày 28/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về hoạt động điều dưỡng trong Bệnh viện. Thông qua TV- GDSK, nhân viên y tế có thể giúp người bệnh, người nhà người bệnh có đủ kiến thức, kỹ năng để tự chăm sóc sức khỏe tại nhà sau khi ra viện, góp phần làm giảm tỷ lệ tái nhập viện, giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình cũng như xã hội. TV - GDSK trong cơ sở y tế còn được xem là yếu tố giúp nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị, qua đó tạo niềm tin, nâng cao sự hài lòng NB và NNNB. Nội dung TV GDSKT còn được cụ thể hóa trong quyết định 6858/QĐ-BYT của Bộ y tế năm 2016 quy định về Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam. Theo đó, mục C6.2 nêu rõ “Người bệnh được tư vấn giáo dục sức khoẻ khi điều trị và trước khi ra viện” với mục tiêu an toàn cho người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm, hướng tới sự hài lòng của người bệnh hiện nay.
Nhận thức rõ vị trí, vai trò quan trọng của TV GDSK cho người bệnh người nhà người bệnh. Những năm qua, bệnh viện đa khoa Bắc Ninh đã đưa chương trình tập huấn TV-GDSK vào nội dung đào tạo liên tục.
Ảnh: CNĐD Nguyễn Văn Dũng – Trưởng phòng Điều dưỡng, Bệnh viện đa khoa tỉnh tập huấn Tư vấn – giáo dục sức khoẻ.
Năm 2024, Lớp đào tạo tư vấn – giáo dục sức khoẻ cho các đối tượng học viên là bác sỹ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh của các khoa lâm sàng, cận lâm sàng đã được tổ chức trong 03 ngày từ 4/6/2024 đến ngày 6/6/2024 tại Hội trường II – Nhà C3 – Bệnh viện đa khoa Bắc Ninh.
Tại buổi tập huấn, CNĐD Nguyễn Văn Dũng – giảng viên lớp học đã áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực, khuyến khích học viên chủ động suy nghĩ, làm việc nhóm… Lớp học đã tạo được không khí sôi nổi, tham gia tích cực của các học viên. Các học viên được trao đổi các kiến thức và kỹ năng liên quan đến truyền thông, tư vấn giáo dục sức khoẻ.
Bên cạnh đó các học viên còn được cung cấp các kiến thức như: kỹ năng cơ bản trong giao tiếp để thực hành tư vấn, cách thay đổi hành vi, các bước trong hoạt động TV-GDSK cho người bệnh và người nhà người bệnh; các bước tổ chức một buổi TV-GDSK theo nhóm...và tiến hành đánh giá sự cải thiện kiến thức của học viên về TV-GDSK trước và sau buổi tập huấn. Với tinh thần lắng nghe, ham học hỏi của học viên, lớp tập huấn diễn ra nghiêm túc, thảo luận sôi nổi và đạt mục đích đề ra.
Thông qua lớp tập huấn các học viên có thêm những kỹ năng cần thiết về truyền thông, TV-GDSK, kỹ năng giao tiếp ứng xử với người bệnh đến khám, điều trị và người nhà người bệnh tại bệnh viện, góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Ảnh: Góc thông tin truyền thông GDSK khoa Y học cổ truyền của Bệnh viện.
Với sự cố gắng của đội ngũ nhân viên y tế trong bệnh viện. Công tác TV-GDSK trong viện ngày một phát triển, góp phần làm tăng sự hài lòng của người bệnh khi đến khám bệnh và điều trị tại bệnh viện. Người bệnh ngoài nắm được những kiến thức để chủ động phòng ngừa và giữ gìn, nâng cao sức khoẻ cho bản thân còn nâng cao ý thức giữ gìn trật tự, an toàn, vệ sinh buồng bệnh, tạo môi trường bệnh viện luôn xanh, sạch, đẹp và ngày càng tốt hơn. TV-GDSK đã làm tăng khả năng giao tiếp, tăng cường mối quan hệ giữa người bệnh và nhân viên y tế để tạo niềm tin cho người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Tác giả: Đào Thị Phượng - Phòng Điều Dưỡng

Quản trị tin tức