KHOA PHẪU THUẬT – GÂY MÊ HỒI SỨC   HỒI SỨC THÀNH CÔNG CHO BỆNH NHÂN 103 TUỔI BỊ TẮC RUỘT

Ngày 10/05/2023, bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh tiếp nhận một ca bệnh từ Trung tâm y tế huyện Tiên Du chuyển lên. Bệnh nhân là nữ giới, 103 tuổi, cân nặng 35 kg, thể trạng rất suy kiệt; bệnh nhân đau bụng 2 ngày nay, nôn nhiều dịch màu đen, bí trung đại tiện.
Qua thăm khám lâm sàng, kết hợp với các xét nghiệm cận lâm sàng, rất nhanh, bệnh nhân được chẩn đoán: Tắc ruột – Viêm phổi / Già yếu – Suy kiệt. Với tình trạng nhiêm trùng, nhiễm độc hiện tại, nếu không mổ, bệnh nhân có thể tiến triển nặng lên, diễn biến tử vong trong vài giờ; nhưng nếu phẫu thuật thì tiên lượng có thể tử vong trên bàn mổ, hoặc nếu ca mổ thuận lợi, thì hồi sức cũng sẽ cực kì khó khăn vì liên quan đến cả hô hấp và tiêu hóa lại trên nền một bệnh nhân suy kiệt, khả năng phục hồi rất kém.
Trong tình huống đó, các bác sĩ Gây mê hồi sức và Ngoại khoa đã thống nhất đưa ra phương án vừa phẫu thuật, vừa hồi sức cho bệnh nhân trong mổ. Trong mổ, bệnh nhân được thông khí bảo vệ phổi, bù lượng dịch thiếu, dùng kháng sinh sớm, theo dõi sát các chỉ số sinh tồn, lượng nước tiểu. Sau 2 giờ phẫu thuật, các phẫu thuật viên cơ bản đã giải quyết được tình trạng tắc ruột, bệnh nhân được chuyển sang phòng hồi sức điều trị tích cực.
Tại phòng hồi sức sau mổ, ngay khi đón bệnh nhân, các bác sĩ đã hội chẩn và đánh giá tình trạng bệnh nhân, thống nhất đây là bệnh nhân rất nặng: Ca mổ lớn – biến động sinh lý nhiều; Tình trạng viêm phổi – có thể nặng lên trong lúc bệnh nhân phải thở máy; nhận định tiên lượng tử vong rất cao. Sau khi hội chẩn, đánh giá, bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt: tiếp tục thông khí bảo vệ phổi, chăm sóc phổi tích cực, đánh giá ổ bụng thường xuyên, nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn, kháng sinh mạnh, phổ rộng sớm, theo dõi các chỉ số sinh tồn, nước tiểu liên tục.
Bác sỹ khoa PTGMHS kiểm tra vết mổ cho bệnh nhân
Sau 3 ngày hồi sức liên tục, cho thấy kết quả rất khả quan, bệnh nhân tỉnh táo, giao tiếp tốt, được rút ống nội khí quản, tình trạng viêm phổi được kiểm soát, tình trạng ổ bụng cũng đã ổn định. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi sát và chuyển về khoa Ngoại sau đó khi đã hoàn toàn ổn định, không có dấu hiệu nguy hiểm. Ngày qua 22/05/2023, bệnh nhân được xuất viện trong niềm vui, niềm hạnh phúc của gia đình cũng như các bác sĩ điều trị.
Tắc ruột là một hội chứng ngoại khoa, xảy ra khi mất sự lưu thông đường tiêu hóa. Tắc ruột có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt ở trẻ em và người già; người dân khi thấy các triệu chứng: đau bụng, nôn, buồn nôn, bụng chướng, bí trung đại tiện,… cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời tránh tai biến, biến chứng nặng. Điều trị tắc ruột sớm giúp giảm sự đau đớn của bệnh nhân, mang lại kết quả rất tốt.
Tác giả: Nguyễn Văn Tỉnh

Quản trị tin tức