KẾT QUẢ KHẢO SÁT HÀI LÒNG NGƯỜI BỆNH QUÝ I/2023

Nhằm mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng người bệnh, tìm hiểu nguyện vọng của người bệnh để từng bước cải tiến chất lượng để phục vụ người dân tốt hơn, vừa qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh triển khai công tác khảo sát hài lòng người bệnh quý I/2023.
Hoạt động khảo sát hài lòng người bệnh nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của “khách hàng”, xác định những vấn đề người bệnh chưa hài lòng khi khám, điều trị tại Bệnh viện từ đó cải tiến chất lượng, từng bước phục vụ người bệnh tốt hơn, đáp ứng sự hài lòng và mong đợi của người bệnh. Hoạt động này được Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh quan tâm, tổ chức triển khai thực hiện hàng quý.
Bệnh viện đa khoa tiến hành khảo sát hài lòng người bệnh điều trị nội trú, ngoại trú quý I/2023 thông qua hình thức khảo sát trực tiếp người bệnh theo mẫu “Bộ phiếu khảo sát hài lòng người bệnh ban hành theo Quyết định số 3869/QĐ – BYT”. 
Sau 01 tuần triển khai, Bệnh viện đã khảo sát được 300 người bệnh nội trú chuẩn bị ra viện tại 14 khoa lâm sàng và 300 người bệnh đi khám bệnh. Hầu hết người bệnh đều đánh giá cao chất lượng dịch vụ mà Bệnh viện cung cấp.
Kết quả khảo sát, đối với điều trị nội trú: Tổng điểm trung bình người bệnh chọn 4,3 điểm, tỷ lệ hài lòng chung 95.3%, tỷ lệ hài lòng so với mong đợi 93,2%. Đối với khảo sát ngoại trú: Tổng điểm trung bình người bệnh chọn 3.04 điểm, tỷ lệ hài lòng chung 84,9%, tỷ lệ hài lòng so với mong đợi 88.5%, đặc biệt 99.7% người bệnh khẳng định chắc chắn sẽ quay lại bệnh viện khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế hoặc giới thiệu cho người khác.
Qua khảo sát Bệnh viện xác định các yếu tố liên quan đến tỷ lệ hài lòng của người bệnh ngoại trú, nội trú và các giải pháp chấn chỉnh, khắc phục các tiêu chí mức hài lòng còn thấp. Trong đó, Bệnh viện tập trung các giải pháp:
(1) Tập huấn và thường xuyên kiểm tra giám sát việc thực hiện giao tiếp ứng xử cho đội ngũ nhân viên y tế, bảo vệ, nhân viên vệ sinh; trưởng khoa, phòng quán triệt, nhắc nhở đến việc thực hiện quy chế chuyên môn, quy tắc giao tiếp ứng xử hàng ngày của nhân viên y tế.
(2) Các khoa rà soát, phối hợp việc thực hiện nhiệm vụ của nhân viên vệ sinh. Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ theo bảng kiểm của nhân viên vệ sinh tại các khu vực có ý kiến phản ánh chưa hài lòng của người bệnh.
(3) Khoa Khám bệnh tiếp tục rà soát hệ thống cơ sở vật chất, phối hợp với Phòng Hành chính quản trị trong việc sửa chữa, thay mới đảm bảo kịp thời, phù hợp với thực tế.
Bên cạnh đó, bệnh viện tiếp tục duy trì hoạt động khảo sát hài lòng người bệnh định kỳ và theo các chuyên đề để kịp thời nắm bắt nguyện vọng, mong muốn của người bệnh và cũng để cải tiến chất lượng dịch vụ cung cấp phục vụ người bệnh.
Để đạt được những thành quả trên, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh xin cảm ơn sự tin tưởng và đồng hành của người bệnh và ghi nhận sự nỗ lực của nhân viên y tế Bệnh viện nhằm cung ứng dịch vụ y tế tốt nhất đến người bệnh. Trong thời gian tới Bệnh viện sẽ tiếp tục cố gắng duy trì hoạt động lấy ý kiến người bệnh, người nhà người bệnh cũng như triển khai các giải pháp khác nhằm kịp thời tiếp thu các ý kiến góp ý để phát huy những thế mạnh và can thiệp cải tiến chất lượng những mặt còn hạn chế trong cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân, hướng tới mục tiêu “Tất cả vì sự hài lòng của người bệnh”./.

Hoàng Thu Nga - Phòng CTXH