GẮP THÀNH CÔNG DỊ VẬT HẠT HỒNG XIÊM  NẰM TRONG PHẾ QUẢN GỐC TRÁI CỦA BỆNH NHÂN

Ngày 11/02/2023, kíp nội soi phế quản khoa khoa Nội Hô hấp gắp thành công dị vật hạt hồng xiêm – nằm trong trong phế quản của bệnh nhân Phạm Thị A, 34 tuổi, địa chỉ: Phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh
Bệnh nhân Phạm Thị A đang ăn thì bị mắc hạt hồng xiêm, sau hóc bệnh nhân bị khó thở, ho liên tục, đau tức ngực sau xương ức, cảm giác vướng nghẹn ở họng và nhập viện ngay sau đó. Tại khoa Nội Hô hấp, các y bác sỹ kíp nội soi phế quản của khoa cùng với kíp gây mê khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức đã tiến hành thủ thuật nội soi phế quản bằng ống mềm, gây mê. Hạt hồng xiêm trong phế quản gốc trái đã được gắp ra thành công.
Hình ảnh dị vật: Hạt hồng xiêm được gắp ra từ phế quản của bệnh nhân
Thạc sỹ Hoàng Thị Thùy – Khoa Nội Hô hấp – Bác sỹ nội soi phế quản bệnh nhân cho biết: “Qua thăm khám, hội chẩn, chúng tôi nhận định có dị vật trong phổi trái của bệnh nhân và là nguyên nhân gây ra tình trạng ho liên tục, khó thở của bệnh nhân, nên đã khẩn thương thực hiện kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm gắp dị vật. Dị vật được gắp ra là một hạt hồng xiêm đường kính khoảng 3 x 2 cm, gai góc cạnh ở trong lòng phế quản gốc trái của bệnh nhân”.
Sau nội soi phế quản gắp dị vật, tình trạng bệnh nhân ổn định, hết khó thở, ho giảm hẳn và được chỉ định tiếp tục điều trị kháng sinh, kháng viêm. Sau 4 ngày điều trị tích cực, ngày 14/02/2023 bệnh nhân tỉnh táo, sức khỏe ổn định và được xuất viện.
Bệnh nhân Phạm Thị A và đội ngũ y bác sỹ điều trị trước khi ra viện
Mắc dị vật vào ngày nghỉ cuối tuần nên em cảm thấy rất may mắn khi đến Bệnh viện được kíp trực thực hiện các thủ thuật nhanh chóng để lấy được hạt hồng xiêm ra khỏi cơ thể. Từ tận đáy lòng ảm ơn kíp trực nói riêng, các y bác sỹ khoa Nội hô hấp - Bệnh viện đa khoa Bắc Ninh nói chung đã nhiệt tình chăm sóc và điều trị để em khỏe mạnh ra viện” – BN Phạm Thị A chia sẻ.
Theo các bác sỹ chuyên khoa hô hấp, dị vật phế quản là một tai nạn sinh hoạt nguy hiểm, thậm chí rất nguy hiểm nếu không được xử lý đúng và kịp thời. Dị vật phế quản là trường hợp các vật lạ rơi vào và mắc lại ở trong lòng phế quản của bệnh nhân. Đây là một tai nạn sinh hoạt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt ở trẻ em. Khi dị vật rơi vào trong đường hô hấp mà không gây ra hội chứng xâm nhập rõ hoặc bệnh nhân không biết, không để ý và không được chẩn đoán trong quá trình khám chữa bệnh thì sẽ trở thành dị vật phế quản bỏ quên. Mọi người cần cẩn thận trong sinh hoạt, nếu không may vướng dị vật đường thở, đường tiêu hóa như xương lợn, xương gà, răng giả, các loại quả có hạt… cần sớm đến cơ sở y tế để được can thiệp kịp thời, tránh biến chứng.
Hiện nay khoa Nội Hô hấp hoạt động với 85 giường kế hoạch, 29 viên chức, trong đó 09 bác sỹ được đào tạo chuyên sâu về nội hô hấp. Ngoài ra, khoa được trang bị nhiều hệ thống trang thiết bị hiện đại, trong đó có 02 hệ thống nội soi phế quản với 01 hệ thống nội soi phế quản CV170 với ánh sáng huỳnh quang giúp phát hiện những tổn thương loạn sản, u tại chỗ hoặc những xâm lấn ung thư mà nội soi phế quản với ánh sáng thường khó phát hiện. Đây là địa chỉ tin cậy để thăm khám và điều trị cho nhân dân bệnh chuyên ngành hô hấp./.

Phạm Thị Thu Hà - Phòng CTXH