BỆNH VIỆN TRIỂN KHAI TIÊM VẮC XIN CÚM MÙA CHO NHÂN VIÊN Y TẾ NĂM 2023

Thực hiện Kế hoạch số 296/KH-SYT ngày 17/2/2023 của Sở Y tế Bắc Ninh về việc sử dụng vắc xin cúm mùa cho nhân viên y tế tại tỉnh Bắc Ninh năm 2023, sáng ngày 09/3/2023 tại tầng 4 – Nhà C4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức tiêm vắc xin cúm mùa cho nhân viên y tế (NVYT), người lao động Bệnh viện.
Theo Cục Y tế dự phòng, bệnh cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Tác nhân gây bệnh chủ yếu do các chủng vi rút cúm A (H3N2), cúm A (H1N1), cúm B và cúm C. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho khạc. Nhóm NVYT là một trong các nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cúm cao nhất và cũng là một trong những mắt xích liên quan đến việc lây truyền vi rút cúm sang nhóm bệnh nhân được họ điều trị, chăm sóc.
Để hoạt động tiêm chủng diễn ra an toàn, thuận lợi, Bệnh viện đã xây dựng cụ thể Kế hoạch tiêm vắc xin cho NVYT, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện và các điều kiện cần thiết để tổ chức tiêm vắc xin cúm mùa đảm bảo an toàn, hiệu quả, đúng quy định tại Nghị định 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng.
Sáng ngày 09/03/2023, Bệnh viện đã triển khai tiêm cho hơn 300 nhân viên y tế theo kế hoạch. Công tác tiêm chủng cho nhân viên y tế Bệnh viện ngày 09/03/2023 được đảm bảo an toàn theo các quy định của Bộ Y tế và không ghi nhận trường hợp có phản ứng nặng sau tiêm.
Để chủ động phòng chống cúm mùa, ngoài việc tiêm vắc xin, mỗi NVYT cũng như người dân cần thực hiện tốt một nội dung như đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay với xà phòng với nước sạch; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối; giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng; hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết,…
Tiêm phòng cúm không chỉ bảo vệ sức khỏe của bản thân NVYT, mà còn cho người bệnh, người nhà người bệnh, gia đình và cộng đồng. Đặc biệt là bảo vệ sức khỏe cho những người có nguy cơ mắc bệnh cao. Tiêm phòng cúm mùa cũng là một giải pháp quan trọng cho NVYT mắc bệnh mạn tính giảm tỷ lệ nhập viện, ngăn ngừa các tình huống diễn biến nặng và phải nhập viện vì liên quan đến cúm. NVYT là phụ nữ, có kế hoạch mang thai tiêm phòng cúm có thể tạo ra sự bảo vệ kép cho cả mẹ và thai nhi. Vì đối với thai phụ, bệnh cúm có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi, đặc biệt thai phụ mắc cúm trong 3 tháng đầu thai kỳ.
Dưới đây là 1 số hình ảnh của buổi tiêm vắc xin cúm mùa cho nhân viên y tế bệnh viện năm 2023

Hoàng Thu Nga - Phòng CTXH