BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH BẮC NINH THÀNH LẬP  KHOA HÓA TRỊ LIỆU VÀ KHOA CHĂM SÓC GIẢM NHẸ  TRỰC THUỘC TRUNG TÂM UNG BƯỚU

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh cũng như nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân ung thư, tháng 11.2022 Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh thành lập khoa Hoá trị liệu và khoa Chăm sóc giảm nhẹ ( được tách ra từ Khoa Hoá chất - Chăm sóc giảm nhẹ) thuộc Trung tâm Ung Bướu.
Mỗi ngày, có hơn 300 người chết vì ung thư tại Việt Nam (theo Tổ chức Y tế Thế giới), khiến ung thư đã trở thành nỗi ám ảnh của “Thế kỷ 21” vì số lượng người mắc bệnh và tử vong liên tục tăng theo thời gian. Trong khi đó, việc điều trị ung thư vẫn còn là thách thức lớn vì sự xâm lấn các cấu trúc lân cận và khả năng di căn thầm lặng của tế bào ung thư. Để điều trị ung thư hiệu quả, người bệnh thường được kết hợp nhiều phương pháp như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, điều trị nhắm trúng đích, liệu pháp miễn dịch, chăm sóc giảm nhẹ và các biện pháp y học hiện đại khác.
Khoa Hoá chất chăm sóc giảm nhẹ được thành lập từ năm 2015 với chức năng nhiệm vụ chính là khám, điều trị đích, truyền hoá chất và chăm sóc bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn. Khi mới thành lập khoa có 100 giường bệnh với 18 nhân viên y tế, nay khoa đã phát triển nhân lực lên 38 người với 54 phòng bệnh bao gồm 2 khu điều trị (khu Giảm nhẹ và khu Hoá chất - chăm sóc giảm nhẹ). Trung bình mỗi năm khoa đón tiếp và điều trị từ 8.000-9.000 lượt bệnh nhân nội trú.
Nhằm mang lại kết quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân ung thư, sau 7 năm hoạt động và phát triển Bệnh viện đã chuẩn bị những điều kiện cần và đủ để tách  khoa Hoá chất - Chăm sóc giảm nhẹ thành 2 khoa: Khoa Hoá trị liệu và khoa Chăm sóc giảm nhẹ với chức năng, nhiệm vụ riêng biệt cho từng khoa. Trong đó:
Khoa Hóa trị liệu (Tại tầng 3 – Nhà C3): Hoạt động với 70 giường kế hoạch; là đầu mối và điều phối hoạt động về chuyên môn của chuyên ngành nội khoa Ung bướu, chẩn đoán, chăm sóc và điều trị nội khoa các bệnh ung thư thuộc nhiều cơ quan khác nhau và liên quan đến sử dụng hóa chất để điều trị ung thư.
 
+ Khoa Chăm sóc giảm nhẹ (Tại tầng 4 – Nhà C3): Hoạt động với 60 giường kế hoạch; là đầu mối và điều phối các hoạt động của chuyên ngành nội khoa Ung bướu, chẩn đoán, chăm sóc và điều trị nội khoa các bệnh ung thư thuộc nhiều cơ quan khác nhau,… chủ yếu là các căn bệnh ung thư giai đoạn muộn, điều trị triệu chứng và tác dụng phụ do điều trị ung thư.

 
Hiểu được nỗi đau và tâm lý của bệnh nhân ung thư, đội ngũ nhân viên y tế khoa Hóa trị liệu và khoa Chăm sóc giảm nhẹ với bề dày kinh nghiệm luôn đề cao sự chăm sóc, giao tiếp với người bệnh và người nhà người bệnh theo phương châm “Quan tâm, chia sẻ và yêu thương” giúp người bệnh cảm thấy thoải mái khi đến điều trị. Bên cạnh đó, Bệnh viện thường xuyên tổ chức hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe để người bệnh, người nhà người bệnh giảm bớt lo lắng, có thêm kiến thức về bệnh lý để hỗ trợ cho quá trình điều trị tại bệnh viện cũng như chăm sóc tại nhà.
BSCKII Hạ Bá Chân – Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Việc tách khoa Hóa chất – Chăm sóc giảm nhẹ  thành 2 khoa riêng biệt khẳng định sự phát triển của Trung tâm Ung bướu hướng đến chuyên sâu, chuyên biệt, hướng đến không ngừng nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân ung thư. Chúng tôi tin tưởng rằng với bề dày kinh nghiệm, trình độ chuyên môn vững vàng và với đội ngũ nhân viên y tế yêu nghề, sáng tâm đức, hai khoa sẽ sớm đi vào hoạt động ổn định, ngày càng phát triển, hoạt động hiệu quả. Tập thể lãnh đạo, viên chức, lao động Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh luôn không ngừng nỗ lực cao nhất cung cấp chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất đến nhân dân”.
Điều trị và chăm sóc bệnh nhân ung thư là một trong những thế mạnh của Bệnh viện đa khoa tỉnh. Hiện nay với đội ngũ y bác sỹ giỏi chuyên môn kết hợp với số lượng trang thiết bị y tế hiện đại đảm bảo cho các hoạt động chuyên môn khám chữa bệnh, các bệnh nhân ung thư sẽ được phát hiện sớm; phác đồ điều trị giảm đau đớn cho bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn sẽ giúp người bệnh có cuộc sống tốt đẹp hơn, yên tâm hơn khi điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh ./.

Phạm Thị Thu Hà - Phòng CTXH