NHÂN VIÊN CÔNG TÁC XÃ HỘI THẦM LẶNG

Công tác xã hội trong bệnh viện có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Không chỉ làm cầu nối uy tín các mạnh thường quân để giúp đỡ bệnh nhân khó khăn, công tác xã hội còn thực hiện các hoạt động truyền thông - giáo dục sức khỏe, hỗ trợ người bệnh khi đến khám chữa bệnh. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, Hoàng Thu Nga - Một nhân viên công tác xã hội trẻ Phòng Công tác xã hội, đã nỗ lực vượt qua nhiều thử thách, là nhân viên công tác xã hội với thầm lặng với nhiều công việc bé nhỏ, không tên và đạt những kết quả đáng khích lệ.
Hoàng Thu Nga sinh năm 1997 và tốt nghiệp Đại học Sư Phạm Hà Nội vào năm 2019. Sau khi tốt nghiệp, cô về công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh từ năm 2021 và hiện đang là nhân viên Công tác xã hội thuộc Phòng Công tác xã hội. Công việc chính của Thu Nga là ghi hình, soạn tin, viết bài, biên tập video, truyền thông quảng bá về hình ảnh, hoạt động của Bệnh viện; cập nhật các thông tin nổi bật của ngành, của Bệnh viện tuyên truyền trên hệ thống màn hình tivi khoa Khám bệnh, cổng Bệnh viện; Phối hợp với các khoa/phòng trong việc cung cấp thông tin đội ngũ y bác sỹ và thông tin giới thiệu các khoa/phòng/trung tâm để cập nhật trên Webiste Bệnh viện.
Năm 2022 Hoàng Thu Nga cùng đồng nghiệp đã hoàn thành 200 bài viết đăng tải trên Website Bệnh viện, fanpage và zalo phòng Công tác xã hội. Các bài viết này không chỉ giúp người dân hiểu rõ hơn về hoạt động của bệnh viện mà còn giúp quảng bá hình ảnh và uy tín của Bệnh viện. Mặc dù không xuất thân từ sinh viên báo chí, nhưng với tinh thần cầu thị, ham học hỏi và yêu nghề, Thu Nga luôn trau đồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng để hoàn thành tốt công việc. Hình ảnh Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh tận tâm, chuyên nghiệp, xanh-sạch – đẹp  trong mắt công chúng là sự đóng góp thầm lặng nhưng vô cùng to lớn của cô gái mảnh khảnh ấy.

 Ảnh: Hoàng Thu Nga tác nghiệp tại các sự kiện của Bệnh viện
Chiều thứ 5 hàng tuần, Hoàng Thu Nga cùng Tổ thông tin truyền thông triển khai các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe trực tiếp tại các khoa lâm sàng cho bệnh nhân. Công việc của cô bao gồm chuẩn bị các tủ đọc sách báo miễn phí cho bệnh nhân, chuẩn bị các điều kiện để truyền thông giáo dục sức khỏe, chiếu phim và chọn phim hay để chiếu cho bệnh nhân xem. Phim được chọn để chiếu bao gồm các chủ đề ý nghĩa cuộc sống, nghị lực sống, phim hài, phim Phật giáo,... giúp cho bệnh nhân có thể giải trí và nâng cao sức khỏe tinh thần trong quá trình điều trị. Với những công việc mà mình đảm nhiệm, Hoàng Thu Nga đã trở thành một nhân viên công tác xã hội thầm lặng đầy nhiệt huyết, luôn nỗ lực đem đến những điều giản dị mà nhiều niềm vui, ý nghĩa cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.
Ảnh: Thu Nga với công việc quen thuộc hàng ngày
Chia sẻ cảm xúc khi lần đầu tiên “đứa con tinh thần” của mình được đăng tải trên Website Bệnh viện, Thu Nga bộc bạch: “Lần đầu tiên đọc bài viết – sản phẩm của mình được đăng tải Website Bệnh viện hay fanpage và Zalo Phòng Công tác xã hội em rất vui và hạnh phúc. Với mỗi bài em đều cố gắng thu thập, chắt lọc các thông tin để viết, lựa chọn hình ảnh để đăng và đọc đi đọc lại nhiều lần để tiếp tục rút kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ truyền thông tốt hơn”.
Ngoài làm truyền thông, với vai trò nhân viên chuyên ngành công tác xã hội, Thu Nga còn phụ trách trực tiếp thăm hỏi, nắm bắt hoàn cảnh, tình hình của bệnh nhân các khoa lâm sàng vừa nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của bệnh nhân, vừa tạo sự kết nối gần gũi giữa người bệnh với nhân viên y tế giúp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và tạo sự tin tưởng của bệnh nhân đối với bệnh viện. Cô  tham gia hỗ trợ phát suất ăn từ thiện cho người bệnh, phối hợp trao quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,…
 
Là đoàn viên nữ trẻ tuổi nhất Phòng Công tác xã hội, Thu Nga rất tích cực trong các hoạt động đoàn thể từ tham gia các cuộc thi do Công đoàn tổ chức đến tham gia Hiến máu nhân đạo và các hoạt động vệ sinh môi trường ngoại cảnh bệnh viện, thiện nguyện cộng đồng,....
 
Ngày Công tác xã hội Việt Nam 25/3 là ngày lễ đặc biệt đối với Thu Nga và các anh chị em làm nghề công tác xã hội. Kính chúc Thu Nga luôn dồi dào sức khỏe, luôn giữ niềm tự hào về nghề công tác xã hội, cùng đồng nghiệp tiếp tục gieo thêm nhiều hơn nữa những “hạt giống yêu thương”, triển khai hiệu quả các hoạt động công tác xác hội trong Bệnh viện hướng tới chuyên nghiệp, sáng tạo và phát triển./.

Phạm Thị Thu Hà - Phòng CTXH