LÁ THƯ NHỎ - HẠNH PHÚC TO ĐỘNG LỰC TO LỚN DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI THẦY THUỐC  

Nghề nào cũng có những câu chuyện đặc biệt. Nghề y càng đặc biệt hơn khi liên quan đến con người, khi công việc của mỗi y, bác sĩ hằng ngày là chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân. Một trong những "tài sản" quý giá của những người làm nghề chữa bệnh cứu người là những lá thư, những bài thơ, những lời cảm ơn của bệnh nhân và người nhà dành tặng.
Trong tuần qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh nhận được hai lá thư cảm ơn của bệnh nhân gửi tới Trung tâm Tim mạch, Trung tâm Cấp cứu & Vận chuyển 115.
Những vần thơ mộc mạc nhưng chứa đầy cảm xúc, lòng biết ơn của bệnh nhân là nguồn động viên to lớn để đội ngũ y bác sỹ Bệnh viện tiếp tục cống hiến trên con đường lương y cao quý.
“Bệnh nhân mới đến hỏi chào
Khám bệnh bốc thuốc biết bao ân tình
Bác sỹ phục vụ hết mình
Sớm hôm thân thích như gia đình từ lâu,…
Chúng tôi bệnh tật liên miên
Tuổi già là thế bất thường lại đau
Chúng tôi chẳng sống được lâu
Cậy nhờ bác sỹ tháng ngày cuối đông”
 
Ngày 25/6/2022 bệnh nhân Chu D.T được đưa đến cấp cứu tại Trung tâm Cấp cứu & Vận chuyển 115 vì có triệu chứng bị yếu nửa người kèm nói ngọng, nói khó. Qua các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán bị nhồi máu não và được y bác sỹ thực hiện tiêm thuốc tái thông mạch máu não theo kỹ thuật tiêu sợi đường huyết tĩnh mạch. Hạnh phúc vô bờ khi bố mình được cấp cứu thành công, người nhà bệnh nhân chia sẻ:“Ngay khi đến, các bác sỹ tận tình chu đáo hướng dẫn thăm khám và chẩn đoán bố tôi bị nhồi máu não, gia đình tôi được các y bác sỹ hướng dẫn, tư vấn sử dụng thuốc tiêu sợi huyết kịp thời. Đến ngày 30/6 năm 2022 bố tôi đã bình phục gần như hoàn toàn, nói rõ ràng, và đi lại bình thường, được ra viện”.
Trung tâm Cấp cứu & Vận chuyển 115 triển khai kỹ thuật “Tiêu sợi huyết” từ cuối năm 2019. Đến nay Trung tâm đã triển khai thường quy kỹ thuật trên cấp cứu thành công nhiều ca bệnh nhồi máu não, góp phần giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội. BSCKII Nguyễn Ngọc Điệp – Giám đốc Trung tâm cho biết:  “Nhồi máu não chiếm khoảng 80% - 85% các trường hợp tai biến mạch não. Để điều trị nhồi máu não thành công, vấn đề thời gian và cách thức xử lý có vai trò quyết định. Hiện nay hai phương pháp điều trị nhồi máu não là tiêm thuốc tiêu sợi huyết và lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học. Thời gian vàng để tiêm thuốc tiêu sợi huyết là < 4,5 giờ kể từ khi xuất hiện triệu chứng còn lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học là < 6 giờ kể từ khi xuất hiện triệu chứng. Trong thời gian qua Trung tâm Cấp cứu & Vận chuyển 115 đã cấp cứu, điều trị kịp thời thành công nhiều trường hợp đột quỵ, không để lại di chứng. Khi xuất hiện bất kỳ các triệu chứng trên một cách đột ngột người nhà bệnh nhân hãy gọi cấp cứu 115 hoặc nhanh chóng đưa bệnh nhân đến Bệnh viện để được cấp cứu và điều trị kịp thời”.
Chúng tôi rất vui, hạnh phúc khi cấp cứu thành công cho ca bệnh, điều trị hiệu quả cho bệnh nhân và đặc biệt trân trọng tình cảm của bệnh nhân, nhân dân dành cho nghề y. Những tình cảm chân thành này cũng chính là động lực để những “chiến sỹ áo trắng” Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh thêm yêu nghề, yêu đời, tiếp tục phấn đấu, nỗ lực hết mình vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân./.

Phạm Thị Thu Hà - Phòng CTXH