BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH BẮC NINH TỔ CHỨC TỌA ĐÀM LỄ VU LAN – BÔNG HỒNG CÀI ÁO

Ngày 10/8/2022, phòng Công tác xã hội – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh phối hợp cùng chùa Vĩnh Lại và câu lạc bộ Chung tay Bắc Ninh tổ chức Lễ Vu Lan – Bông hồng cài áo và tặng quà cho gần 300 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.
Với mục đích là hoạt động hỗ trợ về mặt tinh thần, phục vụ người bệnh và người nhà người bệnh. Kết hợp tọa đàm chia sẻ những giá trị đạo đức truyền thống, ý nghĩa của ngày lễ Vu Lan báo hiếu. Đồng thời, hỗ trợ một số suất quà từ thiện cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giảm bớt phần nào khó khăn cho người bệnh và người nhà người bệnh khi điều trị tại bệnh viện.
 Lễ Vu Lan báo hiếu (15/7 âm lịch) là một trong những ngày lễ lớn của người theo đạo Phật, là ngày tưởng nhớ, báo ân, báo hiếu cha mẹ và tổ tiên. Qua hàng ngàn năm với ý nghĩa đầy nhân văn, Lễ Vu Lan đã lan rộng ra, không chỉ là ngày lễ của các Phật tử mà trở thành ngày lễ báo hiếu của tất cả người dân Việt Nam.
Mở đầu chương trình là các tiết mục văn nghệ do Thầy chùa và các đệ tử chùa Vĩnh Lại tổ chức và tài trợ. Lời bài hát “Mẹ” do ca sĩ được thầy chùa Vĩnh Lại mời đến trình bày đã làm cảm động rất nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến tham dự.
 
Tiếp theo tiết mục văn nghệ là chương trình tọa đàm về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Lễ Vu Lan, ngày Lễ Vu Lan hàng năm được tổ chức long trọng nhằm nhắc nhở các thế hệ con cháu luôn nhớ tới công ơn dưỡng dục sinh thành của ông bà, cha mẹ cũng như tổ tiên và các bậc anh hùng dân tộc đã có công với đất nước. Không riêng gì đối với mỗi người Phật tử, Lễ Vu Lan mở ra cả một mùa báo ân, báo hiếu lan tỏa khắp cả đất nước Việt Nam.
Báo hiếu ở đây là đối với cha mẹ, người đã sinh và nuôi dưỡng chúng ta không chỉ ở kiếp này mà còn ở nhiều kiếp khác. Tín ngưỡng Phật giáo luôn nhìn nhận con người trong mối tương quan nhân quả, trong vòng báo luân hồi. Điều này dẫn đến việc chúng ta phải mở rộng vòng báo hiếu ra tất cả các chúng sinh. "Phổ độ chúng sanh", "cứu nhân độ thế", "xá tội vong nhân".
Hình ảnh gây nhiều xúc động trong buổi tọa đàm đó chính là bông hoa hồng cài trên áo. Dù già hay trẻ, trai hay gái dự Lễ Vu Lan đều thành kính và ngập trong cảm xúc khi đón nhận một bông hoa hồng cài trang trọng lên ngực áo. Màu đỏ là biểu tượng của việc còn cha còn mẹ, màu hoa hồng biểu tượng cho việc còn cha mất mẹ hay còn mẹ mất cha, và màu hoa trắng là biểu tượng cho việc mất cả cha và mẹ. Việc nhớ về bậc sinh thành và cài lên ngực bông hoa cao quý là tình cảm đẹp nhất, là chữ Hiếu mà con cái gửi đến cha mẹ.
Sau khi thực hiện xong nghi thức: “Bông hồng cài áo”, Câu lạc bộ Chung tay Bắc Ninh đã trao tặng 245 suất quà, mỗi suất quà trị giá 100.000 đồng cho các bệnh nhân/người nhà bệnh nhân tham dự chương trình. Bên cạnh đó, câu lạc bộ Chung tay Bắc Ninh phối hợp cùng phòng Công tác xã hội đã trao tặng 05 suất quà, mỗi suất quà trị giá 1.000.000 đồng cho 05 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.
Dành thời gian tham dự chương trình, BSCKII. Hoàng Dương – Phó giám đốc Bệnh viện đã chia sẻ: “Chúng ta thường xuyên phụng dưỡng, chăm sóc ông bà cha mẹ của mình nhưng đôi khi lại thật khó để nói lên tình cảm, lòng biết ơn đối với những người đã sinh ra và có công dưỡng dục chúng ta. Ngày hôm nay, thông qua Phòng công tác xã hội, những lời chúc của con cháu gửi tới các bác hy vọng sẽ là nguồn động viên tinh thần lớn lao giúp các bác mau chóng bình phục sớm trở về sum vầy cùng con cháu.” 
Xúc động trước sự quan tâm của bệnh viện, bác N.V.V, bệnh nhân đang điều trị tại khoa Hóa chất – chăm sóc giảm nhẹ thuộc Trung tâm Ung bướu đã phát biểu cảm ơn: “Đây là món quà vô cùng ý nghĩa mà chúng tôi nhận được từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Tôi cảm nhận được tình yêu thương, tinh thần trách nhiệm và sự hết lòng vì người bệnh của Ban Giám đốc bệnh viện, các y bác sĩ và các bạn phòng Công tác xã hội- bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Lễ Vu Lan năm nay đối với tôi thật cảm động và vô cùng đặc biệt. Xin cảm ơn bệnh viện đã dành tặng bệnh nhân chúng tôi món quà tinh thần vô giá này”. 
Kỷ niệm lễ Vu lan đã trở thành một nét đẹp trong văn hóa tinh thần của người Việt, là dịp để mỗi người chúng ta tự nhắc mình về lòng biết ơn, sự tri ân, báo hiếu đối với ông bà, cha mẹ, những đấng sinh thành:
 
“Ơn cha lành cao như núi
Đức mẹ hiền sâu tựa biển khơi
Dù cho dâng trọn một đời
Cũng không trả hết ân người sinh ta”
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh xin gửi tới mọi gia đình lời chúc một mùa Vu Lan đong đầy yêu thương.

Hoàng Thu Nga - Phòng CTXH