HIỆU QUẢ TỪ CÔNG TÁC 5S TRONG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN

Trong những năm qua, bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh đã và đang tích cực ứng dụng mô hình 5S đến tất cả các khoa, phòng, trung tâm giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Công việc đó được duy trì đều dặn vào thứ 5 hàng tuần. Phòng Điều dưỡng với một tinh thần nhiệt huyết luôn phối hợp cùng các khoa lâm sàng, khoa cận lâm sàng để can thiệp 5S tới từng nơi làm việc, sinh hoạt của nhân viên y tế và nơi người bệnh đến khám, điều trị. 5S gồm:
+ SÀNG LỌC: phân loại xem cái nào cần dùng thì giữ lại, cái nào không dùng thì loại bỏ.
+ SẮP XẾP: Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp, gọn gàng, có trật tự dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ kiểm tra, dễ trả lại.
+ SẠCH SẼ: Giữ cho nơi làm việc luôn sạch sẽ, không có rác, bụi bẩn (kể cả đồ dùng, thiết bị, máy móc, sàn nhà,…)
+ SĂN SÓC: Định kỳ vệ sinh, sắp xếp, sàng lọc giữ gìn nơi làm việc luôn sạch sẽ, thuận tiện và có năng suất bằng cách liên tục thực hiện 3S trên.
+ SẴN SÀNG: Tạo thành một nề nếp, thói quen tự giác làm việc tốt, duy trì môi trường làm việc thuận tiện bằng cách thực hiện 4S trên.
Một nghiên cứu được thực hiện tại một số bệnh viện trên thế giới đã chỉ ra rằng, việc áp dụng 5S làm tăng diện tích lưu trữ thêm 10%, đồng thời giảm thời gian tìm kiếm tài liệu xuống 20%.
Khi thực hiện đúng 5S, nhân viên y tế góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, chi phí khám, điều trị  của bệnh nhân hợp lý hơn, thời gian điều trị có thể ngắn hơn, mang lại sự hài lòng cho bệnh nhân. Đồng thời tiết kiệm được sức lực cho nhân viên y tế. Giúp họ sau giờ làm việc vẫn còn sức khỏe tốt, tinh thần sảng khoái để tham gia các hoạt động giải trí, chăm sóc gia đình.
Những năm qua, phòng Điều dưỡng đã phối hợp với Trung tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến tổ chức tập huấn chương trình triển khai can thiệp 5S tới cán bộ ở tất cả các khoa, phòng, trung tâm trong bệnh viện. Gần đây được sự quan tâm và chỉ đạo của Ban giám đốc Bệnh viện, phòng Điều dưỡng đã phối hợp can thiệp 5S một số khoa, phòng, trung tâm như: Ngoại chấn thương chỉnh hình bỏng, Phẫu thuật gây mê hồi sức, Ngoại xạ trị, Chăm sóc giảm nhẹ…
Khi xuống dưới khoa, phòng, trung tâm thực hiện can thiệp 5S. Cơ bản các trưởng khoa, điều dưỡng trưởng đều đã triển khai nhưng chưa thực sự hiệu quả. Từ phòng giao ban, phòng làm việc các đội, phòng bác sỹ, phòng thủ thuật, phòng xử lý dụng cụ, phòng nhân viên, phòng bệnh và đặc biệt là các kho quản lý của hành chính, điều dưỡng trưởng sắp xếp chưa hợp lý, chưa khoa học. Nhân viên chưa thực sự hiểu về công tác 5S và chưa phân công cụ thể, trách nhiệm đến từng cá nhân.
Các bước chính đã triển khai:
+ Bước 1: Phòng Điều dưỡng tiến hành khảo sát, đánh giá khách quan thực trạng công tác 5S tại khoa
+ Bước 2: Họp bàn, trao đổi, phân tích cùng tập thể khoa về sự cần thiết của việc làm 5S, những tồn tại trong 5S của khoa và phương pháp, kế hoạch can thiệp 5S.
+ Bước 3: Phòng Điều dưỡng phối hợp cùng đội ngũ nhân viên y tế của khoa tiến hành can thiệp 5S theo Kế hoạch.
Những ngày đầu, các anh chị em đều rất ngại thay đổi những thói quen cũ, vị trí các đồ dùng đã cố định từ lâu. Nhưng khi cùng nhau bắt tay vào công việc từ điều dưỡng, bác sỹ, hộ lý, người bệnh, người nhà đều rất nhiệt tình và hăng say. Nhiều anh chị có những sáng tạo khoa học, phù hợp với nơi mình làm việc.
Sau một thời gian gắn bó cùng các anh chị em thực hiện can thiệp 5S, các khoa phòng, trung tâm đều như có một chiếc áo mới. Tất cả các phòng và kho đều gọn gàng, ngăn nắp; hồ sơ, bệnh án, tài liệu sắp xếp khoa học; thuốc tủ trực, thuốc cấp cứu dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy,…
     Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình bỏng 
Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức
Khoa Hoá trị liệu
Khẩu hiệu 5S của bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh
Khoa chăm sóc giảm nhẹ
 
  Việc áp dụng và duy trì hiệu quả công tác 5S tại các khoa phòng là một quá trình liên tục và lâu dài, sự cố gắng và đồng lòng của cả tập thể để hàng ngày thực hiện tốt mô hình quản lý 5S, góp phần tích cực vào nâng cao chất lượng Bệnh viện. Mục đích của áp dụng 5S không chỉ đơn thuần dừng lại ở việc cải thiện về điều kiện và tác động vào môi trường làm việc mà hơn nữa qua việc thực hiện đều đặn hàng ngày còn làm thay đổi cách suy nghĩ, thói quen làm việc, tăng cường khả năng sáng tạo trong công việc và phát huy vai trò của hoạt động nhóm và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc của mỗi cá nhân.      
Với tinh thần nhiệt huyết, năng động, sáng tạo để mỗi ngày đi làm đều là một ngày vui khoẻ và có ích. Phòng Điều dưỡng luôn hết mình vì công việc để đưa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh ngày một phát triển./.
T/g: Thân Thị Hảo - Phòng Điều Dưỡng

Quản trị tin tức