HƯỞNG ỨNG NGÀY THỊ GIÁC THẾ GIỚI 13/10

           Trong xã hội hiện đại, hằng ngày con người phải làm việc cũng như tiếp xúc với các thiết bị điện tử liên tục, từ đó mắt phải  làm việc quá tải gây nên các tình trạng khô mắt, mỏi mắt, mờ, nhức mỏi… và các tật khúc xạ mắt dẫn đến việc phải đeo kính. Với mục tiêu “Quyền được nhìn thấy cho mọi người vào năm 2020”, chủ đề của ngày Thị giác Thế giới năm 2022 là “Love your eyes “ – tạm dịch là Hãy yêu đôi mắt bạn, với mục tiêu giúp cho tất cả mọi người biết cách tự bảo vệ, chăm sóc và tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc mắt ở bất cứ nơi nào.
           
       Trên toàn cầu, ít nhất có 1 tỷ người bị suy giảm thị lực nhìn gần hoặc nhìn xa mà lẽ ra có thể được ngăn ngừa được. Nếu không được phát hiện kịp thời, thị lực giảm có thể ảnh hưởng lâu dài đến cá nhân và kinh tế. Suy giảm thị lực ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi, phần lớn trên 50 tuổi. Trẻ nhỏ bị suy giảm thị lực có thể ảnh hưởng tới thành tích học tập; người lớn giảm  năng suất làm việc, lực lượng tham gia lao động giảm dẫn đến ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.
        Suy giảm thị lực và mù lòa ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người ở khắp mọi nơi. Ở những nơi có thu nhập thấp và trung bình, gánh nặng về suy giảm thị lực có thể còn lớn hơn do ít cơ hội tiếp cận các dịch vụ chăm sóc mắt thiết yếu nhất.
        Đục thủy tinh thể và các tật khúc xạ chưa được điều chỉnh được ước tính là những nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thị lực; Tuy nhiên, không thể bỏ qua các nguyên nhân khác dẫn đến suy giảm thị lực. Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, bệnh tăng nhãn áp, các tình trạng toàn thân lâu dài như bệnh tiểu đường gây ra bệnh võng mạc tiểu đường, các bệnh truyền nhiễm của mắt và chấn thương ở mắt đều là những nguyên nhân quan trọng như nhau gây suy giảm thị lực cần được giải quyết.
Hưởng ứng ngày Thị giác Thế giới 2022, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh khuyến cáo mỗi người dân nên dành cho mắt sự quan tâm, chăm sóc nhiều hơn để phòng các bệnh về mắt bằng các cách cụ thể sau:
– Ăn uống cân bằng: Cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý vì mắt cần được bổ sung dưỡng chất từ bên trong, đặc biệt cần chú trọng những thực phẩm có lợi cho mắt như rau củ, trái cây màu cam, vàng, đỏ, các loại ngũ cốc, cá biển…
– Chế độ nghỉ ngơi cho mắt: Hãy cho mắt nghỉ ngơi sau mỗi 20 phút làm việc trước màn hình điện tử, bằng cách nhắm mắt 20 giây và nhìn ra xa 6 mét, nên ngủ đủ giấc và tránh thức khuya.
– Che chắn bảo vệ mắt khi ra ngoài: Khi ra ngoài, nên trang bị các loại kính râm có khả năng chống tia UVA, UVB và giảm độ sáng chói tốt. Các tia UVA, UBV chiếu trực tiếp có thể gây bỏng mắt, nóng rát mi, khiến mắt cộm, ngứa, khô rát… tình trạng này kéo dài có nguy cơ dẫn đến mù loà.
– Tránh khói thuốc: Vì khói thuốc là tác nhân dẫn đến tình trạng khô mắt và suy giảm thị lực.
– Khám mắt định kỳ: Khám mắt định kỳ ít nhất 6 tháng/lần để kiểm tra tình hình sức khỏe của mắt, đồng thời phát hiện và điều trị kịp thời nếu mắc các bệnh về mắt.
– Dùng thuốc nhỏ mắt: Sử dụng thuốc nhỏ mắt để cung cấp các vitamin, dưỡng chất cho mắt nhằm nuôi dưỡng, làm dịu mắt khi mỏi và phòng ngừa các bệnh về mắt, tuy nhiên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.
Nguồn: Lược dịch từ https://www.who.int/health-topics/blindness-and-vision-loss#tab=tab_1

Phạm Thị Thu Hà - Phòng CTXH