BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH BẮC NINH TỔ CHỨC LỚP ĐÀO TẠO “CẤP CỨU NỘI KHOA CƠ BẢN”

Nhằm nâng cao năng lực chẩn đoán, xử trí ban đầu và các kỹ thuật thông thường trong hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh tổ chức lớp đào tạo “Cấp cứu nội khoa cơ bản” trong thời gian 03 tháng (từ ngày 14/02/2022 – 14/5/2022) cho 36 bác sĩ, điều dưỡng của 07 Trung tâm y tế huyện/Thành phố.
Nội dung của khóa đào tạo “Cấp cứu nội khoa cơ bản” bao gồm cả lý thuyết và thực hành, gồm:
+ Chẩn đoán và xử trí: Phản vệ, bệnh nhân hôn mê, đau bụng cấp, suy hô hấp cấp, cấp cứu ngừng tuần hoàn, trạng thái động kinh, ngộ độc cấp, sốc, cấp cứu ngạt nước.
+ Các kỹ thuật khai thông đường thở, quy trình kỹ thuật thở oxy qua gọng kính, quy trình đặt nội khí quản, đặt ống thông bàng quang dẫn lưu nước tiểu, quy trình đặt ống thông dạ dày, chọc tháo dịch màng phổi, chọc tháo dịch ổ bụng, kỹ thuật rửa dạ dày cấp cứu.

 

 
Bác sĩ CKI Nguyễn Trọng Khuyến  - Trung tâm Cấp cứu & Vận chuyển 115 giới thiệu về một số bệnh lý thường gặp trong Hồi sức cấp cứu.
 
Giảng viên là các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Đa khoa tỉnh về hồi sức cấp cứu, với trình độ chuyên môn sâu, phương pháp giảng dạy tích cực, khoa học. Các học viên ngoài học lý thuyết còn được thực hành các kỹ thuật, thủ thuật cụ thể trên máy, trên người bệnh tại Trung tâm Cấp cứu & Vận chuyển 115 dưới sự hướng dẫn trực tiếp và bài bản của các giảng viên. Bên cạnh đó, tham gia khóa đào tạo, các học viên còn được bồi dưỡng về kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng xử lý, giải quyết các tình huống ban đầu trong hồi sức cấp cứu.
 

 
Bác sỹ CKI Trần Trung Tín – Trung tâm CC&VC115 hướng dẫn học viên thực hành đặt ống nội khí quản và lắp máy thở cho bệnh nhân hôn mê, suy hô hấp – theo dõi đột quỵ não – tăng huyết áp, ung thư vòm họng
 
Với những bài giảng về “Cấp cứu Nội khoa cơ bản”, 36 học viên là bác sỹ, điều dưỡng các đơn vị được trang bị lượng kiến thức và kỹ năng thực hành tối thiểu cần có để thực hiện các bước chẩn đoán, tiên lượng, xử trí cấp cứu nội khoa một cách “Nhanh - Chính xác - Đạt hiệu quả cao”, nâng cao chất lượng cấp cứu, điều trị và chăm sóc cho bệnh nhân, hạn chế được các nguy cơ tử vong và biến chứng xấu cho bệnh nhân.
Đánh giá cuối khóa học, học viên thi lý thuyết 120 phút và thi thực hành thực hiện một số thủ thuật, kỹ thuật thông thường trong hồi sức cấp cứu. Học viên được cấp chứng chỉ đào tạo theo quy định của Thông tư 22/2013/TT-BYT và Thông tư 26/2020/TT-BYT sửa đổi của Bộ Y tế nếu đủ điều kiện.
Thực hiện Kế hoạch về việc đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho y tế xã phường thị trấn giai đoạn 2021 – 2025, trong thời gian tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo chuyên môn cho các đơn vị trong ngành phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của ngành y tế nói chung./.
 
 Tác giả: Ths Phạm Thị Thu Hà- Phòng CTXH
 

Phòng Công Nghệ Thông Tin