Triển khai thành công kỹ thuật chụp và nút giãn tĩnh mạch tinh số hóa xóa nền tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh

Ngày 09/06/2018, tại khoa Chẩn đoán hình ảnh bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện triển khai thành công kỹ thuật Điện quang can thiệp chụp và nút giãn tĩnh mạch tinh số hóa xóa nền. Trước đó, bệnh nhân  Nguyễn Văn T (30 tuổi, quê quán ở huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) có bệnh sử chẩn đoán giãn tĩnh mạch tinh trái và được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật, nhưng sau 1 năm bệnh nhân có triệu chứng đau vùng bìu trái trở lại. Đợt này bệnh nhân đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh khám và được chẩn đoán giãn tĩnh mạch tinh trái độ 3, được chỉ định điều trị bằng phương pháp điện quang can thiệp chụp và nút giãn tĩnh mạch tinh. Đây là kỹ thuật triển khai lần đầu tiên tại bệnh viện tỉnh Bắc Ninh dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia của bệnh viện Bạch Mai theo Đề án bệnh viện vệ tinh. Đây là một kĩ thuật khó, đòi hỏi máy móc hiện đại và nhân lực có trình độ chuyên môn cao, hiện tại chỉ có một vài Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh trong khu vực triển khai thực hiện được kỹ thuật này.
Kỹ thuật này có nhiều ưu điểm như phương pháp vô cảm gây tê tại chỗ dưới da, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh trong quá trình can thiệp. Đây là phương pháp can thiệp xâm lấn tối thiểu vào mạch máu bệnh nhân qua duy nhất một dụng cụ mở đường vào tĩnh mạch rộng khoảng 2mm, thông thường vị trí tiếp cận là tĩnh mạch đùi chung bên phải. Sau đó, bác sỹ can thiệp sẽ luồn các loại ống thông và dây dẫn vào trong tĩnh mạch thận trái và tĩnh mạch tinh trái, chụp hình mạch máu dưới máy số hóa xóa nền để đánh giá hình thái, các loại biến đổi giải phẫu và huyết động học tĩnh mạch tinh trái. Sau khi đánh giá được toàn bộ hình thái và động học của các tĩnh mạch tinh giãn, bác sỹ can thiệp lựa chọn vật liệu nút mạch phù hợp để đảm bảo tắc toàn bộ các nhánh tĩnh mạch tinh trái giãn có dòng trào ngược. Thời gian can thiệp ngắn, trung bình 60 – 90 phút kể từ lúc người bệnh vào phòng can thiệp.  Sau can thiệp, các loại ống thông được rút bỏ và băng ép vị trí mở đường vào tĩnh mạch đùi, bệnh nhân có thể đi lại bình thường sau 4 giờ can thiệp, có thể xuất viện 1 ngày sau thiệp.
Trước can thiệp
Trước can thiệp
 
Sau can thiệp
Sau can thiệp
 
Đây là kỹ thuật điện quang can thiệp hiện đại, phức tạp này đòi hỏi bác sỹ điện quang có trình độ chuyên môn sâu, có trang thiết bị hiện đại. Chi phí giá thành cho các vật tư, trang thiết bị đi kèm kỹ thuật rất cao,nhưng với bệnh nhân có bảo hiểm y tế thì hoàn toàn yên tâm vì được Bảo hiểm y tế thanh toán hoàn toàn chi phí.
Ekip can thiệp cùng chúc mừng bệnh nhân can thiệp thành công
Ekip can thiệp cùng chúc mừng bệnh nhân can thiệp thành công
Để triển khai được kỹ thuật, bệnh viện đã cử 3 kíp cán bộ đi học tại Bệnh viện Bạch Mai. Hiện tại các cán bộ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh đã có thể làm chủ, triển khai thành công kĩ thuật này. Việc triển khai thành công kĩ thuật tại Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh có ý nghĩa hết sức to lớn, giúp người bệnh được hưởng các dịch vụ kĩ thuật cao nhưng chi phí đã được Bảo hiểm y tế thanh toán, người bệnh không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, góp phần giảm khó khăn và chi phí tốn kém cho người bệnh, gia đình người bệnh, giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương. Trong thời gian tới Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục đầu tư thêm một số trang thiết bị hiện đại, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên khoa sâu để triển khai tốt chuyên môn kĩ thuật phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.
                                                             Khoa Chẩn đoán hình ảnh.

Quản trị tin tức