Hội nghị tập huấn cập nhật các xét nghiệm y khoa và Thalassemia

Ngày 30/6/2018, Bệnh viện đa khoa Medlatec (Hà Nội) phối hợp cùng Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị tập huấn “Cập nhật các xét nghiệm y khoa và Thalassemia” với sự tham gia của hơn 800 chuyên gia, cán bộ y tế đến từ 06 tỉnh gồm Bắc Ninh, Bắc Giang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên. Đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị có ông Nguyễn Văn Phong – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;  bà Tô Thị Mai Hoa - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế;  chủ trì Hội nghị là đại diện lãnh đạo, các cố vấn của Bệnh viện Medlatec và Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Tại buổi tập huấn, các y, bác sĩ được các chuyên gia y tế cập nhật những kiến thức về vai trò của xét nghiệm trong thực hành lâm sàng và ứng dụng của các chỉ dấu khối u; Vai trò và ý nghĩa của xét nghiệm Double test và Triple test trong chẩn đoán trước sinh; Chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh Thalassemia (bệnh tan máu bẩm sinh).
GS. TS Nguyễn Anh Trí, Nguyên Viện trưởng Viện Huyết học  Truyền máu Trung ương chủ trì Hội nghị
GS. TS Nguyễn Anh Trí, Nguyên Viện trưởng Viện Huyết học  Truyền máu Trung ương chủ trì Hội nghị

ét nghiệm có vai trò quan trọng trong công tác khám chữa bệnh tại cơ sở y tế, kết quả xét nghiệm là một trong những cơ sở để bác sĩ đưa ra chẩn đoán, điều trị phù hợp cho người bệnh. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, dị tật bẩm sinh chiếm 3- 4% tổng số trẻ được sinh ra. Tại Việt Nam, theo Trung tâm Chẩn đoán trước sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương thì có 3% thai nhi bị dị tật bẩm sinh. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây nên tử vong và bệnh tật của trẻ trong những năm đầu của cuộc sống. Các dị tật bẩm sinh tuỳ theo mức độ nặng nhẹ sẽ ảnh hưởng đến khả năng sống, khả năng sinh hoạt, tuổi thọ và sự hoà nhập cộng đồng. Bởi vậy, tất cả phụ nữ mang thai đều nên được thực hiện sàng lọc trước sinh,  đặc biệt những thai phụ có tiền sử gia đình bị dị tật bẩm sinh có sử dụng thuốc hoặc các chất có thể gây hại cho thai, bị bệnh tiểu đường có sử dụng insulin, bị nhiễm virus trong thời kỳ mang thai, có tiếp xúc với phóng xạ liều lượng cao hoặc trên 35 tuổi.

Bệnh Thalassemia là bệnh tan máu bẩm sinh thường gặp. Tại Việt Nam có khoảng 5 triệu người mang gen bệnh và khoảng 2.000 trẻ sinh ra bị bệnh mỗi năm, nếu không theo dõi, quản lý và tầm soát kịp thời có thể dẫn đến các ảnh hưởng xấu về di truyền và sự phát triển của giống nòi. Vì vậy việc khám và sàng lọc nguồn gen bệnh tại địa bàn dân cư là vô cùng quan trọng, góp phần phòng và điều trị bệnh Thalassemia.
Đ/c Nguyễn Văn Phong – Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh  tặng hoa chúc mừng Hội nghị
Đ/c Nguyễn Văn Phong – Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh  tặng hoa chúc mừng Hội nghị
T/g: Hoàng Tâm  –TT ĐT&CĐT

Quản trị tin tức