Hoạt động công tác xã hội tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh hướng đến nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường sự hài lòng người Bệnh

Công tác xã hội trong bệnh viện có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần, thể chất giữa người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế; giữa tổ chức, các nhân từ thiện và các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Trong thời gian qua, Tổ Công tác xã hội - BVĐK tỉnh Bắc Ninh thực hiện rất tốt công tác này.Dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện và trực tiếp là lãnh đạo phòng Điều dưỡng, tổ Công tác xã hội đã luôn cố gắng thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ được giao. Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2017, ngay trong 6 tháng đầu năm 2018, tổ đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động thiết thực hướng đến nâng cao sự hài lòng của người bệnh, xây dựng mối liên hệ gắn kết giữa bệnh nhân, bệnh viện và các tổ chức, cá nhân hảo tâm.
Trong dịp Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018, với mong muốn mang không khí Tết cổ truyền đến với mọi nhà, mọi người, Tổ đã liên hệ phối hợp với các tổ chức từ thiện như chùa Diên Quang – Quế Võ, chùa Đông Du – Quế Võ, Tổ Bồ Đề Tâm phường Ninh Xá, CLB Chung tay…trao tận tay người bệnh, với tổng giá trị hơn 300.000.000 đồng, trong đó có 234.500.000 đồng tiền mặt.

Nhờ sự đóng góp, giúp sức của các tổ chức từ thiện, hoạt động phát xuất ăn miễn phí cho bệnh nhân hiểm nghèo tiếp tục được thực hiện hàng ngày nhằm giúp bệnh nhân giảm bớt những gánh nặng, khó khăn về kinh tế trong thời gian điều trị. Năm 2018, đã có 19 tổ chức đãng ký thực hiện định kỳ tại bệnh viện, tiêu biểu như: Chùa Diên Quang, chùa Đại Quang, Chùa Yên Lãng, Chùa Xuân Đồng, Chùa Thiệu khánh, CLB Chung tay, Hội Tâm từ bi, Bồ đề tâm… Tính đến ngày 15/6/2018, đã có 50.270 suất ăn miễn phí phát đến tay bệnh nhân, giá trị ước tính đạt 688.140.000 đồng.

Cùng với chăm lo đời sống tinh thần và bữa ăn hàng ngày cho bệnh nhân, Tổ CTXH cũng chủ động thăm hỏi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh của các bệnh nhân điều trị tại bệnh viện. Qua đó, kịp thời phát hiện và có phương án hỗ trợ khẩn cấp đối với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đầu năm 2018, nhờ sự kết nối của tổ CTXH, 7 trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được các tổ chức cá nhân từ thiện hỗ trợ chi phí điều trị, với tổng số tiền 64.200.000 đồng. Hàng tháng, CLB Chung tay đến thăm, hỗ trợ bệnh nhân nghèo chạy thận nhân tạo tại bệnh viện, chỉ riêng 6 tháng đầu năm, đã có 60 lượt bệnh nhân được hỗ trợ với tổng số tiền là 30.000.000 đồng. Số tiền này đã giúp các bệnh nhân có đủ điều kiện điều trị, ổn định sức khỏe để tiếp tục lao động chăm lo cho bản thân và gia đình. Tổ cũng thường xuyên liên hệ với Trung tâm Ung bướu và Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư giúp đỡ các trường hợp bệnh nhân ung thư thuộc diện gia đình nghèo, cận nghèo được 9 trường hợp, mỗi trường hợp 5.000.000 đồng.

Để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm áp lực cho cán bộ y tế cũng như hỗ trợ tốt nhất cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến khám và điều trị. Tổ CTXH chủ động nghiên cứu, tham mưu và trực tiếp tham gia giám sát hoạt động tiếp đón, hướng dẫn người bệnh tại khoa Khám bệnh, đảm bảo người bệnh được chỉ dẫn đầy đủ, được hỗ trợ thủ tục khi phải nhập viện, nhắn tin thông báo lịch hẹn khám lại cho người bệnh. Bên cạnh việc tiếp đón, hướng dẫn bệnh nhân, Tổ CTXH cũng thực hiện nhiệm vụ đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thông qua việc xây dựng kế hoạch, soạn phiếu đánh giá sự hài lòng của người bệnh; tổ chức lấy Phiếu đánh giá sự hài lòng bệnh nhân hàng quý tại 100% các khoa lâm sàng có bệnh nhân nội trú, bệnh nhân ngoại trú tại khoa khám bệnh. Qua đó kịp thời nắm bắt những thắc mắc, phản hồi của người bệnh, báo cáo với lãnh đạo phòng, lãnh đạo bệnh viện để có hướng giải quyết kịp thời, nâng cao chất lượng phục vụ của bệnh viện.
Câu lạc bộ Chung tay tặng quà bệnh nhân tại BVĐK tỉnh Bắc Ninh
Câu lạc bộ Chung tay tặng quà bệnh nhân tại BVĐK tỉnh Bắc Ninh
Để có được những kết quả  như trên, bên cạnh tâm huyết và sự nỗ lực của cán bộ tổ CTXH, không thể thiếu sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo bệnh viện; sự tin tưởng, ủng hộ và giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Trong thời gian tới, Tổ CTXH - Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của lãnh đạo bệnh viện, các nhà hảo tâm, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong các hoạt động công tác xã hội tại bệnh viện, hướng đến nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện đời sống vật chất cũng như tinh thần của bệnh nhân.
                                                                          T/g: Tổ CTXH

Quản trị tin tức