Hội thảo khoa học về kiểm soát nhiễm khuẩn

Nhiễm khuẩn Bệnh viện là một trong những thách thức và mối quan tâm hàng đầu tại các cơ sở khám chữa bệnh, nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng tỷ lệ tử vong, kéo dài thời gian nằm viện, tăng việc sử dụng kháng sinh và chi phí điều trị. Chính vì thế công tác kiểm soát nhiễm khuẩn đóng vai trò quan trọng trong các cơ sở y tế, cần được xây dựng thành những chương trình hành động với kế hoạch cụ thể.
Tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn rất được quan tâm, cơ sở hạ tầng cũng như trang thiết bị và nhân lực đều được quan tâm, đầu tư. Nhưng để đáp ứng trong tình hình hiện tại cũng như tương lai để giảm thiểu tỷ lệ nhiễm khuẩn Bệnh viện đang là thách thức đối với lãnh đạo và toàn bộ hệ thống kiểm soát nhiễm khuẩn,  đòi hỏi cần có lộ trình và vào cuộc của tất cả đội ngũ nhân viên y tế.
Tại khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, các cán bộ y tế đã được đào tạo chuyên khoa và thường xuyên cập nhật kiến thức, kỹ năng thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn. Bệnh viện cũng đã thành lập Ban chỉ đạo, mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn, tổ giám sát công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các tất cả các khoa phòng. Hàng năm, Bệnh viện đã tổ chức lớp tập huấn chuyên đề kiểm soát nhiễm khuẩn cho toàn bộ điều dưỡng trưởng và điều dưỡng mới tuyển dụng năm 2015. Thông qua đó, các nhân viên y tế được cập nhật, bổ sung nhiều kiến thức quan trọng về kiểm soát nhiễm khuẩn như: Các thực hành về phòng ngừa chuẩn và phòng ngừa dựa vào đường lây, các hướng dẫn thực hành phòng ngừa nhiễm khuẩn theo cơ quan, vị trí ….Từ đó, nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm của cán bộ y tế trong công tác phòng tránh nhiễm khuẩn bệnh viện. 

Tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện cho điều dưỡng bệnh viện
Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh được đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, các tòa nhà khang trang mọc lên, sạch sẽ và hiện đại hơn, đem lại sự thoải mái, dễ chịu cho người dân đến khám chữa bệnh. Hệ thống máy móc trang thiết bị phục vụ cho công tác kiểm soát nhiễm khuẩn cũng không ngừng được nâng cấp, cải tiến.

Hoàng Tâm