Hội thảo khoa học “ Cập nhật một số xét nghiệm mới trong kiểm soát khối u và nhiễm khuẩn huyết”

Ngày 17/5/2016, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh tổ chức thành công Hội thảo khoa học “Cập nhật một số xét nghiệm mới trong kiểm soát khối u và nhiễm khuẩn huyết”. Tham dự và báo cáo tại hội thảo là PGS.TS Nguyễn Đặng Dũng – Chủ nhiệm bộ môn Miễn dịch – Học viện Quân Y. Tham dự hội thảo có BSCKII Hoàng Dương, phó giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh cùng các bác sĩ của bệnh viện đa khoa tỉnh, các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, các bệnh viện đa khoa tuyến huyện/thị xã, bệnh viện đa khoa tư nhân Thành An và Kinh Bắc.

PGS.TS. Nguyễn Đặng Dũng trình bày tại hội thảo.

Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Đặng Dũng đã chia sẻ với các đại biểu về giá trị lâm sàng của xét nghiệm định lượng Procalcitonin (PCT) trong chẩn đoán, đánh giá mức độ cũng như tiên lượng, theo dõi điều trị các bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm khuẩn huyết. Việc theo dõi diễn biến nồng độ Procalcitonin kết hợp với các triệu chứng lâm sàng của bệnh là cơ sở để quyết định thời điểm bắt đầu, thời điểm kết thúc cũng như thời gian sử dụng kháng sinh hợp lý theo từng trường hợp cụ thể. Đây là những kiến thức rất cần thiết đối với các bác sĩ lâm sàng trong việc chỉ định sử dụng kháng sinh an toàn hiệu quả, giảm hiện tượng vi khuẩn kháng thuốc và giảm chi phí điều trị.

Cũng tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Đặng Dũng đã trao đổi với các đại biểu về ứng dụng lâm sàng của một số xét nghiệm chỉ tố khối u mới trong chẩn đoán, tiên lượng và theo dõi hiệu quả điều trị bệnh nhân ung thư như: dấu ấn TPA trong ung thư phổi không tế bào nhỏ, dấu ấn NSE trong ung thư phổi tế bào nhỏ, dấu ấn S100 trong ung thư hắc tố, dấu ấn Calcitonin trong ung thư giáp thể tủy… Bằng việc định lượng nồng độ các chỉ tố khối u có thể hỗ trợ, cung cấp thông tin kết hợp cùng các phương pháp khác trong việc chẩn đoán ung thư, dự báo khả năng tái phát của ung thư để đưa ra các chỉ định điều trị phù hợp. 

Hội thảo khoa học kết thúc thành công tốt đẹp và đã cung cấp cho cán bộ y tế những thông tin cập nhật về ứng dụng lâm sàng của các xét nghiệm mới trong kiểm soát khối u và nhiễm khuẩn huyết; là cơ sở giúp cán bộ y tế thực hiện tốt hơn công tác chẩn đoán, phát hiện sớm, theo dõi điều trị bệnh nhân ung thư và các bệnh nhiễm trùng, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị và chất lượng chăm sóc sức khỏe người bệnh. 

                                                                     T/g: BSCKII Bùi Thị Thủy – GĐ TT ĐT& CĐT

Quản trị tin tức